Thứ hai, ngày 14/06/2021 - 11:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:39, Thứ 6, 04/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bảo hiểm y tế và quyền lợi của người dân

(ANTV) - Bắt đầu từ 1/8,  các bệnh viện trực thuộc thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt áp dụng viện phí mới theo Thông tư 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, với mức tăng khoảng 20%. Trên thực tế, từ tháng 6 vừa qua đã có 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 trực thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 02. Tuy nhiên theo ghi nhận tại các bệnh viện ở Hà Nội, nhiều người bệnh vẫn chưa có bảo hiểm y tế.

Mặc dù biết được những lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, do mua bảo hiểm muộn, nên đến ngày 20/8/2017, tức là sau một tháng làm thủ tục mới được cấp thẻ. Như vậy, đồng nghĩa với việc, sau ngày 20/8, anh Nguyễn Hữu Thành, đang điều trị U gan tại Bệnh viện 19/8 Bộ công an mới được hưởng các chế độ của BHYT.
 
Trước chi phí điều quá cao, nhiều người bệnh không có bảo hiểm y tế đã bỏ điều trị, xin về, thậm chí trốn viện.
 
Theo thống kê, tại Hà Nội có 82,4% dân số đã có thẻ BHYT bao gồm người già, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo và cận nghèo, chính sách xã hội. Số còn lại là 17,6% dân số có mức sống ổn định nhưng chưa tham gia BHYT sẽ là đối tượng chịu tác động của việc điều chỉnh giá viện phí lần này.
 
Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Nhà nước, giúp người dân chia sẻ gánh nặng về tài chính khi phải chi trả các khoản chi phí khám, chữa bệnh. Bên cạnh việc nhiều người dân chưa nhận thức hết được sự cần thiết của BHYT thì cũng còn nhiều khó khăn, bất cập, khiến nhiều người dân chưa mặn mà trong việc mua bảo hiểm y tế.
 
Bảo hiểm y tế là quyền lợi của người dân. Nhằm phát hiện ra những cá nhân lạm dụng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và những hồ sơ thanh toán không đúng, việc thông tuyến, phần mềm kết nối thanh toán bảo hiểm y tế đã được liên thông tại hơn 14 nghìn cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc liên thông trong thanh toán bảo hiểm y tế mới chỉ đạt gần 30%.
 
Thực tế thời gian qua hơn 1000 trường hợp đã được phát hiện khám 2 lần trở lên trong 1 ngày. Thậm chí, có bệnh nhân chỉ trong 1 ngày đã khám tới 4 lần tại 4 bệnh viện khác nhau và được chẩn đoán mắc 4 bệnh khác nhau. Và chỉ hơn 8 tháng bệnh nhân này khám tới 345 lượt.
 
Ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Chúng tôi yêu cầu tất cả các cơ sở phải gửi dữ liệu liên thông về hệ thống, hiện nay nếu cơ sở nào không gửi thì chúng tôi cũng sẽ xem xét và thanh toán dựa trên dữ liệu của hệ thống.
 
Bên cạnh cạnh đó, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh khá lâu, vẫn còn tình trạng phân biệt giữa khám chữa bệnh giữa BHYT với khám dịch vụ. Đó là tâm lý chung, khiến nhiều người bệnh vẫn lựa chọn khám dịch vụ thay vì BHYT.
 
Mỗi ngày, bệnh viện Nhi Trung ương tiếp đón gần 3.000 lượt khám chữa bệnh nên luôn trong tình trạng quá tải. Bệnh viện đã tổ chức gần 60 bàn khám tự nguyện và khám BHYT, 10 bàn khám dịch vụ với các mức giá khác nhau
 
Bác sỹ Trịnh Thị Thanh Nguyệt - Khoa Tự Nguyện S, Bệnh viện Nhi Trung ương nói: Thực ra quy trình khám thì như nhau thôi, nhưng bệnh nhân khám dịch vụ sẽ giảm thời gian chờ đợi.
 
Chính phủ và Bộ Y tế đang thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, phấn đấu đến năm 2020, cả nước có tối thiểu 90,7% dân số tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu này, ngành BHXH cũng như Bộ Y tế cần phải xây dựng chính sách bảo hiểm cân đối, công bằng giữa các nhóm đối tượng, nâng cao chất lượng của các tuyến y tế cơ sở, giảm bớt các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả