(ANTV) - Trong đợt cao điểm xử lý các vi phạm giao thông dịp cuối năm, lực lượng chức năng vẫn liên tiếp phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Có thể nhận thấy, hầu hết những người vi phạm đều có tâm lý chủ quan. Dù biết rõ mình đã uống rượu bia nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện bất chấp nguy hiểm cho tính mạng của mình và những người tham gia giao thông xung quanh.
Để hiểu rõ hơn về thực trạng này, phóng viên ANTV đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an.
Nghiên cứu đề xuất làm cầu vượt bộ hành tại tuyến đường Lê Văn Lương
Câu chuyện về cầu vượt bộ hành được nhắc đến nhiều lần về tính hiệu quả. Mới đây, trước kiến nghị của cử tri quận Thanh Xuân, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND quận Thanh Xuân xem xét việc đầu tư xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Lê Văn Lương.
Rõ ràng, cầu vượt bộ hành là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông, nhất là thành phố có mật độ giao thông cao như Hà Nội.
Song với bài học trước đó của một số cầu vượt bộ hành không phát huy hiệu quả thì tuyến đường Lê Văn Lương nếu muốn xây dựng thì cần lưu ý gì.
Với hiện trạng 2 bên tuyến đường có nhiều toà chung cư với quy mô dân số lớn và nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, thì đề xuất xây dựng cầu vượt bộ hành của cử tri quận Thanh Xuân là phù hợp nhằm tăng năng lực thông hành của tuyến đường, đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, với khoảng cách giữa 2 ngã tư không quá dài tại tuyến đường này, cần cân nhắc nên hay không nên xây dựng cầu vượt đi bộ.
Thực tế, nghịch lý trên đường phố Hà Nội, dù đã có những cây cầu được đầu tư, song, vẫn rất ít người đi lại bởi việc chọn vị trí xây dựng cầu vượt tại một số tuyến đường dành cho người đi bộ thường được bố trí ở những nơi dễ xây dựng, không phải giải phóng mặt bằng nhiều, vì vậy, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Song, theo các chuyên gia giao thông, chính vì thói quen tiện đâu đi đấy của người dân mới chính là nguyên nhân khiến cầu bộ hành chưa phát huy hiệu quả… Do đó, cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa và quy trách nhiệm cụ thể đối với người đi bộ vi phạm.