Thứ Năm, 18/04/2024 21:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Báo động sạt lở bờ biển tỉnh Quảng Ngãi

(ANTV) - Hàng ngàn hộ dân ven biển của tỉnh Quảng Ngãi đang nơm nớp lo sợ khi triều cường xâm thực gây sạt lở ngày càng nghiêm trọng. 

Dọc bờ biển của tỉnh Quảng Ngãi hiện có 14 vị trí bị sạt lở ở mức độ nguy hiểm với tổng chiều dài gần 17km. Trong đó, có 3 vị trí sạt lở tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn; Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ và Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi là đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài khoảng 06km, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, mạng của người dân và các công trình dân sinh.

Bờ biển Bình Hải, huyện Bình Sơn liên tục bị triều cường xâm thực ngày một nhiều thêm. Mỗi năm sóng biển ăn sâu vào đất liền cả chục mét. Đặc biệt, cơn bão số 9 đã làm bờ biển ở đây bị sạt lở trên 1,5km uy hiếp trực tiếp đến tài sản và tính mạng của 170 hộ dân. Nhiều ngôi nhà đã bị sóng biển đánh sập. Người dân ở đây vẫn mãi loay hoay với chuyện an cư.

Ông Lê Văn Hoàng, An Cường, Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: "Ông bà ta thường nói là ở an thì mới lo nghèo chứ ở không an thì cái nghèo cứ đeo bám mãi mãi. Nguyện vọng của người dân ở đây là làm sao nhà nước quan tâm làm cho một cái bờ kè để an cư cho nó chính đáng, để lo cuộc sống."

Bình Sơn đang là địa phương bị triều cường xâm thực gây sạt lở nặng nhất ở tỉnh Quảng Ngãi đe dọa trực tiếp đến tài sản và tính mạng của 300 hộ dân sống dọc bờ biển cùng với cơ sở hạ tầng giao thông, trạm viễn thông, công trình dân sinh.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: "Nên tìm một quỹ đất tái định cư để di dời các hộ dân nằm sát mép biển. Về lâu dài thì nhà nước cũng nên đặt vấn đề đầu tư một cái kè dọc theo bờ biển để mà giữ cho được quỹ đất này. Còn bây giờ chúng ta di dân vùng sát ven biển thì sau đó sóng biển sẽ tiếp tục xâm thực vào trong đất liền mỗi năm một ít thì sóng biển sẽ tiếp tục phá hủy lâu dài. Cho nên giải pháp căn cơ là Nhà nước nên có một cái chủ trương đầu tư một cái kè chống sạt lở thì nó mới đảm bảo an toàn và giữ được quỹ đất lâu dài của người dân."

Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới ngày một nhiều và cường độ mạnh hơn đã làm tình trạng sạt lở bờ biển ở Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng. Hầu hết các vị trí bị sạt lở đều bị mở rộng thêm, gia tăng mức độ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ 705 tỷ đồng để xử lí khẩn cấp 06 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm tại Bình Hải, Bình Thuận, Bình Châu huyện Bình Sơn; Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ; Nghĩa An, Tịnh Kỳ thành phố Quảng Ngãi.

Ông Bùi Đức Thái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Khi chưa có nguồn kinh phí khắc phục thì cũng chủ động phương án chủ yếu là sơ tán dân để đảm bảo an toàn về người. Tỉnh cũng đã tổng hợp báo cáo Trung ương, Bộ NN và PTNT trình Chính phủ để hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Ngãi để sớm khắc phục.

Triều cường vẫn tiếp tục xâm thực gây sạt lở nhiều khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. Chính quyền các địa phương đã chủ động phương án di dời dân. Tuy nhiên, di dời dân nằm trong vùng nguy hiểm chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài tỉnh Quảng Ngãi rất cần nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương đầu tư hoàn thiện các tuyến đê kè biển giúp người dân ở đây khỏi phải lo chuyện an cư để  lập nghiệp.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm