Thứ Sáu, 29/03/2024 16:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Báo động khẩn cấp tình trạng ô nhiễm không khí

(ANTV) - Ở Việt Nam, ô nhiễm không khí đang có tác động lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về các ca bệnh liên quan trực tiếp đến ô nhiễm không khí, thế nhưng dự báo, tỷ lệ người dân bị viêm phổi, nhập viện vì khó thở, tim mạch… có thể tăng gia tăng vào năm 2020 nếu không có biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm.

8h sáng tại ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, đây là một trong con đường hay ùn tắc và bụi mù của thủ đô. Mật độ đi lại của các phương tiện giao thông rất cao. Bức tranh ở đây trở nên u ám do bụi, thời tiết, còn người dân thì ngay cả sinh hoạt trong nhà cũng phải đeo khẩu trang.

Tại Thái Lan, trong 2 tuần đầu tháng 2, một đám may bụi siêu vi PM 2.5 dày đặc dã bao phủ Bangkok và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người lẫn động vật. Một nhân viên văn phòng tại Thái Lan đã chia sẻ hình ảnh của mình với bàn tay dính máu sau khi hắt hơi. Một bệnh viện thú y ở Bangkok cho biết, một con thỏ đưa tới đây bị chảy máu mũi, còn con chó bị mất giọng nhiều ngày. Chính phủ Thái Lan đã đóng cửa 439 trường học để khắc phục tình trạng ô nhiễm và triển khai máy bay không người lái xịt nước để giảm sương mù.

Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm thế giới có 7 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí, 92% dân số thế giới đang hít bầu không khí không trong lành. Việt Nam nằm trong các quốc gia có chất lượng không khí kém trên thế giới, trong đó ô nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm.

Ở Hà Nội, theo thống kê năm 2018, dân số khoảng 8 triệu người, 6 triệu xe gắn máy, 600 ngàn ôtô, và sự bùng phát các công trình xây dựng do quá trình đô thị hóa nhanh, cùng với việc tiêu thụ 40 triệu Kwh điện và hàng triệu lít xăng dầu mỗi ngày đã gây ra nguồn phát thải khí nhà kính, gây biến đổi khí hậu và làm suy giảm chất lượng không khí của thành phố.

Trong tổng số 30 bệnh nghề nghiệp, thì bệnh bụi phổi là bệnh phổ biến nhất, chiếm tới 74% số ca. Theo thống kê của BYT năm 2015, Việt Nam có hơn 28.000 người lao động mắc bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần. Ông Lê Tiến Dũng là công nhân ở một công ty than ở Quảng Ninh, mặc dù đã nghỉ hưu được 10 năm nhưng gần 1 năm nay, anh mới phát hiện bị bệnh bụi phổi. Gai đình anh cũng không ngờ, bệnh này lại có nguy cơ tiềm ẩn như vậy.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard kết hợp với tổ chức Greenpeace của Hà Lan công bố năm 2015 cho thấy việc đốt than sản sinh ra các loại khí có hại như SO2, NO, hạt bụi PM2.5 phá hủy tầng ozone và gây ra ô nhiễm không khí. Báo các ước tính năm 2011 có 4.300 ca chết yểu ở Việt Nam vì ô nhiễm không khí do đốt than gây ra. Số ca tử vong có thể lên tới 16.000 vào năm 2030.

Kết quả quan trắc bụi ở Việt Nam cho thấy, VN xuất hiệnbụi siêu mịn là bụi chỉ bằng 1/28 đường kính sợi tóc. Thời gian gần đây còn xuất hiện bụi siêu nano có thể chỉ bằng 1/50 đường kính sợi tóc. Loại bụi này có thể vượt qua mọi hàng rào ngăn bụi của hệ hô hấp, bít các lỗ trao đổi ôxy ở phế nang, tác động đến cấu trúc DNA.

Theo các chuyên gia, vì quá nhỏ, chúng vượt qua mọi hàng rào ngăn bụi của hệ hô hấp, bít các lỗ trao đổi ôxy ở phế nang, tác động đến cấu trúc DNA. Hiện chưa có cách hữu hiệu làm sạch bầu không khí đã nhiễm siêu bụi này.

Ô nhiễm không khí giết chết hàng triệu người mỗi năm, nhiều hơn cả con số tử vong do HIV và sốt rét cộng lại. Các nguồn ô nhiễm không khí chính là giao thông, sản xuất công nghiệp, xây dựng, sản xuất nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ và quản lý chất thải . Ô nhiễm không khí không hề có biên giới. Bụi bẩn, ô nhiễm môi trường sống và những hệ lụy của sức khỏe cộng đồng sẽ chỉ được và  giải quyết khi ý thức của người dân và các cấp quản lý thực sự chú trọng.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm