Thứ Sáu, 19/04/2024 19:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo đảm tiến độ đổi mới công tác quản lý cư trú

(ANTV) - Điều kiện thường trú, thời điểm có hiệu lực của luật và quy định chuyển tiếp - là những nội dung lớn được các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tập trung đóng góp ý kiến cho dự án Luật Cư trú (sửa đổi) tại phiên họp thứ 47 diễn ra vào ngày 10/8. 

Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan đã thể hiện quyết tâm rất cao, có nhiều văn bản chỉ đạo và hành động quyết liệt phấn đấu hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú để có thể vận hành chính thức từ ngày 01/7/2021, cũng là thời điểm Luật Cư trú (sửa đổi) dự kiến có hiệu lực thi hành.

Người dân chưa mặn mà nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Tháng 3/2020, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã triển khai thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại 5 địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận. Và bắt đầu từ ngày 1/7/2020, việc nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông đường bộ đã được mở rộng ra toàn quốc. 

Tuy nhiên đến nay, đa phần các trường hợp vi phạm chưa mặn mà với hình thức nộp phạt qua mạng. Thực sự nếu nguyên nhân của điều này là do số người vi phạm luật giao thông giảm đi, thì đó là một điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, người tham gia giao thông vi phạm luật vẫn tăng, nhưng số người nộp phạt qua mạng lại rất rất ít. Trong khi đây là hình thức đang cần được đẩy mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay.

Tại Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ thời điểm 12/3/2020 bắt đầu triển khai nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đến nay đã ghi nhận hơn 500 trường hợp vi phạm giao thông lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhưng chỉ có duy nhất 1 trường hợp người vi phạm ở Thanh Hóa thực hiện nộp phạt qua mạng.

Tương tự, tại TP.HCM sau hơn 4 tháng thực hiện cũng chỉ có 14 người vi phạm nộp phạt trực tuyến.

Anh Hoàng Huy Tuấn, Thanh Hóa cho biết: "Tôi ở xa tận Thanh Hóa nên tôi thấy hình thức nộp qua mạng thế này là rất tiện ích. Tôi không thể chạy đi chạy lại để nộp phạt và nhận giấy tờ được."

Theo quy định, cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông chỉ cần sử dụng máy tính, điện thoại có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, điền thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Việc làm này giúp người dân chỉ cần ở nhà mà vẫn hoàn thành các thủ tục theo quy định. Lợi ích là vậy nhưng hầu hết người vi phạm vẫn chưa sử dụng hình thức này.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: "Kết quả đến nay chưa được như mong đợi. Thực tế này đặt ra cho chúng ta phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền."

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thì hình thức nộp phạt qua mạng giúp người dân không phải đến các cơ quan chức năng, giúp hạn chế đi lại và tiếp xúc với người khác, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Rõ ràng tính ưu việt thì ai cũng nhận thấy nhưng để người dân mặn mà với loại hình này thì có lẽ vẫn cần thời gian tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể hơn với đông đảo tầng lớp nhân dân.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm