Thứ Tư, 24/04/2024 11:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo đảm bệnh nhân Covid19 được tiếp cận y tế từ sớm, từ cơ sở

(ANTV) - Trong ngày 21/12, Hà Nội đã phát hiện thêm 1.641 ca mắc Covid 19, trong đó có 406 ca cộng đồng. Đây là ngày có số ca mắc cao nhất kể từ đầu dịch xuất hiện ở Hà Nội và lần đầu tiên TP ghi nhận hơn 1.600 ca mắc trong 24h.

Trong nước dù chưa phát hiện có ca nhiễm biến chủng Omicron nhưng số người nhiễm bệnh, số bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong có xu hướng gia tăng và hệ thống cơ sở y tế ở một số địa phương đã quá tải, phải chi viện từ Trung ương và các địa phương khác. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện, yêu cầu tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 15.505 ca/ngày. Với trung bình số tử vong là 247 ca.

Trước tình trạng nêu trên và khả năng biến chủng Omicron sẽ xuất hiện ở Việt Nam là rất cao. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế bám sát tình hình thế giới, kịp thời có chỉ đạo và hướng dẫn; không để bị động bất ngờ; không để quá tải hệ thống y tế diện rộng.

CDM cho rằng, thời điểm này, điều quan trọng mà y tế xã, phường phải quan tâm đó là nguồn nhân lực. Nhân viên y tế phải đáp ứng được yêu cầu tư vấn phòng bệnh, ăn uống cho F0, tiên lượng, dự báo triệu chứng F0 chuyển nặng để đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Thực tế tại Hà Nội hiện nay, TP đang điều trị cho hơn 10.000 F0, trong đó gần 50% đang được điều trị tại nhà và các trạm y tế lưu động.

Một nhân viên y tế đang hỗ trợ điều trị cho 30 -50 F0 tại nhà, chắc chắn sẽ có những  khó khăn. Nếu không có sự phân bố hợp lý, thì rất dễ xảy ra tình trạng F0 liên hệ mà không được xử lý kịp thời.

CDM cho rằng, với số ca mắc Covid 19 liên tục tăng cao trên cả nước, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh có thể quá tải, nhiều địa phương đã triển khai phương án quản lý, điều trị tại nhà đối với những trường hợp bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ theo hướng dẫn của Bộ Y tế là phù hợp với tình hình thực tế.

Đây được coi là giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm. Góp phần làm giảm áp lực cho các cơ sở điều trị và tạo thuận lợi, tâm lý thoải mái hơn cho người bệnh.

Tuy nhiên, BCĐ quốc gia PCD cũng đánh giá, vẫn có những ý kiến phản ánh, ở nhiều nơi, người bệnh chưa được cấp phát thuốc kịp thời. Các địa phương cần đảm bảo việc hỗ trợ, theo dõi sức khỏe nhân dân một cách thực chất để người bệnh yên tâm, không hốt hoảng, không giấu bệnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo, tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc và theo dõi sức khỏe.

Các khuyến cáo của Bộ Y tế về việc điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

Nâng cao ý thức và chủ động hơn nữa trong việc đảm bảo sức khỏe cho mỗi gia đình, CDM cũng đang chia sẻ, lan tỏa mạnh mẽ các thông tin, những việc cần chuẩn bị để điều trị F0 tại nhà.

Xem đây là những khuyến cáo mà bất cứ ai cũng nên nắm rõ để chủ động sẵn sàng trước diễn biến dịch ngày càng phức tạp.

Khi điều trị F0 tại nhà cần lưu số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch, nhân viên y tế; thống nhất không gian riêng cho người bệnh; chuẩn bị vật dụng y tế tối thiểu.

Đặc biệt, khi có những dấu hiệu cảnh báo bệnh diễn tiến nặng, cần báo ngay với nhân viên y tế để có hướng dẫn kịp thời.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm