Thứ hai, ngày 17/05/2021 - 04:57 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:11, Thứ 6, 23/04/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Băn khoăn việc công nhận kết quả học tập trực tuyến

(ANTV) - Bộ GD&ĐT vừa đưa ra dự thảo quy định cụ thể về việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, để từ đó có thể công nhận kết quả học tập khi các em học bằng phương thức này. Tuy nhiên, đây cũng là nội dung gây tranh cãi trong nhiều ngày qua bởi chất lượng dạy trực tuyến hiện nay còn nhiều bất cập trong đó việc đánh giá kết quả học tập của học sinh phải cần những tiêu chí hết sức cụ thể.

 

Một tiết học của trường tiểu học tại TP Hà Nội. 15 học sinh trong lớp, một sĩ số lý tưởng để thực hiện dạy và học online. Tuy nhiên, học sinh chỉ đạt 60% so với học trực tiếp.

Cô giáoNgô Thị Lan Hương, Trường Tiểu học Tân Thời đại, TP. Hà Nội cho biết: Hoạt động nhóm tương tác của học sinh rất khó khi hoạt động online, hoạt động nhóm gần như không thể. So với truyền thống thì trực tiếp chủ được 60% và đối với cá nhân tôi đang cố gắng cho số phần trăm được cao hơn, điều đó không hề dễ dàng,

Để có thể dạy trực tuyến, trung bình một bài giảng của một giáo viên phải mất một tuần để soạn giáo án, do phải tìm kiếm thông tin hình ảnh thậm chí là video cho các bài giảng online của mình. Tuy nhiên có chuẩn bị bài giảng tốt thì cũng rất khó để có một tiết học chất lượng, vì khi học trực tuyến học sinh thường không tập trung.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường THCS Phú Cường, quận Hà Đông, TP. Hà Nội cho biết thêm: Việc tạo một bài giảng trực tuyến đòi hỏi rất nhiều kỹ năng của giáo viên, cũng như thời gian, ngoài việc tạo thuyết trình theo tiến trình của bài giảng thì còn phải rèn thêm kỹ năng ghi hình, ghi âm, biên tập hình ảnh và âm thanh, nên thời gian tạo các bài giảng trực tuyến kéo dài cả tháng. Áp lực của giáo viên là làm sao các con thay đổi cách học, cách tư duy để các con tìm hiểu bài học của mình trước khi đến lớp, để các con làm hiệu quả thì giáo viên mất rất nhiều công sức, ngoài ra còn áp lực về thành tích của các em

Em Bùi Thị Thản, Trường THCS Phú Cường, quận Hà Đông, TP. Hà Nội  bày tỏ: Nhiều khi mạng trục trặc nên học không được hiệu qủa như trên trường, học trực tiếp vui hơn nhiều, có bài toán khó em lên hỏi thầy cô và bạn bè

Thuận lợi hơn khối tiểu học và THCS. Việc dạy và học trực tuyến phù hợp hơn với các trường Đại học, tuy nhiên phần lớn vẫn dừng lại ở các môn học lý thuyết vì phần thực hành các sinh viên phải tới trường để các thầy cô có thể hướng dẫn trực tiếp, chưa kể đến chuyện trong quá trình dạy có thể sửa và phát hiện lỗi sai cùng điểm yếu của sinh viên.

Theo bà Trần Diễm Hằng, Trưởng khoa Du lịch, Trường ĐH Hòa Bình:Khi học online chúng tôi phải thôi thay đổi những bài học Power point hoặc các phương thức tiếp cận thì phải quan tâm đến từng bạn học sinh hơn để xem tâm tư nguyện vọng của các bạn để  quan sát sinh viên, không để sinh viên mất tập trung quá nhiều khi tham gia học onlien, đó cũng là áp lực  của dạy Online.

Học trực tuyến vào thời điểm dịch là giải pháp hữu hiệu nhất cho giáo viên và học sinh. Tuy nhiên để việc dạy và học trực tuyến trở nên đại trà trong thời điểm bình thường không có dịch thì cần có những quy định chung từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu không dễ dẫn đến tình trạng mỗi nơi làm 1 kiểu trong khi chất lượng chưa được đảm bảo./.

BT
Thăm dò khán giả