(ANTV) - Ngày 22/11 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1 được lựa chọn sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước khi quyết định này được chính thức công bố, nhiều ý kiến bày tỏ rằng, nhiều bộ sách giáo khoa từ nhiều nhóm tác giả khác nhau sẽ thể hiện sự đa dạng của sách giáo khoa.
Mỗi bộ sách có cách thể hiện riêng, có những cách tiếp cận sáng tạo riêng. Tùy theo vùng miền, đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học khác nhau, các địa phương có thể chọn một bộ sách giáo khoa phù hợp theo từng môn hoặc lớp học làm tài liệu dạy học chính, phù hợp với điều kiện thực tế.
Việc quyết định lựa chọn sách giáo khoa được đặt lên vai của Uỷ ban nhân dân các địa phương như thế nào? Quá trình lựa chọn sách giáo khoa, liệu rằng có xảy ra hay không những tiêu cực? Hay việc mỗi địa phương lựa chọn bộ sách giáo khoa riêng sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng chung của cả nước.
Góc nhìn chuyên gia của ANTV có cuộc trao đổi với chuyên gia giáo dục, PGS.TS Phạm Tất Dong để có thêm những phân tích cụ thể.