Thứ Sáu, 29/03/2024 07:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Băn khoăn mở làn đường ưu tiên cho xe buýt

(ANTV) - Trong số phương tiện vận tải hành khách công cộng: xe buýt là loại hình được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, tỷ lệ người dùng vẫn không cao mà một  trong những nguyên nhân là do hạ tầng cho xe buýt còn hạn chế. Mô hình xe buýt BRT có vẻ không khả thi thậm chí còn gây ùn tắc hơn. 

Để tăng tỷ lệ người dùng xe buýt, mới đây TP Hà Nội có chủ trương mở các làn ưu tiên cho xe buýt để xe có thể di chuyển tốc độ nhanh hơn, từng bước thu hút người dân sử dụng phương tiện này.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020 với mục tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng chiếm 20-25%. Theo đó, để thực hiện được kế hoạch trên, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường của Thủ đô.

Ngoài trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km, các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6km.

Kế hoạch ngay sau khi được công bố đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến tán thành và cho rằng giải pháp này sẽ giúp tình trạng ùn tắc giao thông được giải quyết.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến khác lại cho rằng việc mở làn riêng cho xe buýt là thiếu tính khả thi, sẽ khiến giao thông đô thị thêm ùn tắc.

Nhiều cư dân mạng cũng chỉ ra, đây không phải là lần đầu tiên TP Hà Nội áp dụng làn đường ưu tiên cho xe buýt. Năm 2008, làn đường đầu tiên dành cho xe buýt ở Hà Nội được khai trương trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng). Tuy nhiên sau đó để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, làn đường dành riêng cho xe buýt bị xoá bỏ.

Ngoài ra, cuối năm 2016, Hà Nội khai trương tuyến khai buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa với quãng đường khoảng 14,7 km từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa với làn đường ưu tiên. Tuy nhiên, tuyến BRT này cũng có nhiều đoạn BRT đi chung với các phương tiện giao thông khác.

Bày tỏ quan điểm trên báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho biết: "Theo cá nhân tôi, trước tiên chúng ta phải nhớ bài học từ mô hình xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, chúng ta chưa thể ưu tiên quá cho xe buýt trong khi loại hình này hoạt động hiệu quả còn thấp. Việc sử dụng làn đường ưu tiên cho xe buýt như các nước trên thế giới là cần thiết nhưng không phải tại thời điểm hiện tại. Việc mở làn riêng dành cho xe buýt cần có sự tính toán kỹ lưỡng trước khi áp dụng vào thực tế".

Sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng là xu thế chung của thế giới trước thực trạng tắc đường hay ô nhiễm như hiện nay, việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt là cần thiết. Tuy nhiên chủ trương đúng phải luôn đi kèm với lộ trình mang tính khả thi và hiệu quả. Nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng, để triển khai thành công TP Hà Nội cần cân nhắc, tính toán kỹ, rút kinh nghiệm từ bài học làn đường riêng cho BRT, có đánh giá chi tiết về cơ sở hạ tầng, điều kiện hiện tại và tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới trước khi đưa ra phương án cuối cùng.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm