(ANTV) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có dự thảo Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học.
Theo đó, nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục Đại học không còn các thông tin xếp loại học lực của người học như: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá hoặc trung bình theo Quy chế đào tạo; không còn ghi các hình thức đào tạo như “Chính quy” hoặc một trong các hình thức “Vừa làm vừa học”, “Học từ xa”, “Tự học có hướng dẫn”. Dự thảo này khi vừa công bố đã lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên thực tế việc ghi hay không ghi khi đi làm có ảnh hưởng như thế nào? Đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Với nhiều doanh nghiệp thì việc phỏng vấn trực tiếp để biết được trình độ cũng như năng lực của ứng viên là việc làm đầu tiên trong khâu tuyển dụng. Chính vì thế mà câu chuyện xếp loại, bằng cấp không phải là vấn đề quan trọng với những đơn vị tuyển dụng này.
Tuy nhiên ở góc độ là những người học cũng xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng việc xếp loại thứ hạng bằng tốt nghiệp là động lực, mục tiêu phấn đấu trong học tập. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cũng cần phải thống nhất một văn bằng chung để phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc hợp nhất này sẽ thực sự công bằng nếu như từ khâu đào tạo đến quá trình tuyển dụng đều được minh bạch hóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mặc dù bằng tốt nghiệp đại học không ghi xếp loại, nhưng phụ lục văn bằng sẽ có đầy đủ thông tin về kết quả học tập, điểm trung bình, kết quả luận văn, điểm xếp loại tốt nghiệp của sinh viên, đây cũng sẽ là cơ sở rõ nhất để cơ quan tuyển dụng đối chiếu. Bên cạnh đó nhà nước sẽ đẩy mạnh kiểm định chương trình đào tạo gắn với kiểm định quá trình tổ chức, quản lý đào tạo từng chương trình và việc cấp bằng cho chương trình đó.