Thứ sáu, ngày 18/06/2021 - 19:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:35, Thứ 6, 17/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bài toán quy hoạch từ việc xử phạt phương tiện lấn làn buýt nhanh

(ANTV) -Chỉ trong hai ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội đã xử lý hơn 100 trường hợp xe máy và ô tô cá nhân lấn làn xe buýt nhanh BRT với mức xử phạt từ 300 nghìn cho đến 1 triệu 200 ngàn đồng. Xử lý mạnh tay là cách để những người tham gia giao thông nâng cao ý thức của mình trong việc chấp hành luật lệ giao thông, không cản trở sự di chuyển của phương tiện công cộng là xe buýt nhanh BRT là điều cần thiết.

 
Tháng 2/2016, hệ thống nhà chờ, bến bãi dành cho xe buýt nhanh BRT đã hoàn thành nhưng do hệ thống đường chưa xử lý xong nên chưa thể đi vào hoạt động nhưng đã có một số người dân vẫn hoàn nghi về tính hiệu quả đối với dự án này.
 
Tháng 12/2016, xe buýt nhanh đi vào hoạt động sau 5 năm triển khai. Đường chung cho các phương tiện lưu thông vốn đã hạn chế, nay được tách riêng một phần phục vụ xe buýt nhanh nên nhiều phương tiện vẫn lấn làn.
 
Ông Phạm Thắng, Giảng Võ, Hà Nội cho hay, nói chung là không thể tránh được cái chuyện xe lấn làn. Ô tô còn lấn được nữa là xe máy.
 
Anh Văn Công Phong - Lái xe bus nhanh BRT cho rằng, xe máy ở bên làn kia rất hay tạt đầu xe bus gây ảnh hưởng cho anh em lái xe bus nhanh rất là nhiều. Không an toàn cho lái xe và những người dân cùng tham gia giao thông trên một luồng đường.
 
Cần có giải pháp dài hạn trong công tác đảm bảo ANTT tại phương tiện công cộng
 
Ngày 15/2 và 16/2, lực lượng Cảnh sát giao thông đã vào cuộc để xử lý những vi phạm tình trạng lấn làn xe buýt nhanh nhằm nâng cao ý thức người đi đường.Đã có hơn 100 trường hợp vi phạm bị xử lý.
 
Đại úy Nguyễn Duy Khánh, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hôm qua và hôm nay chúng tôi bắt đầu xử phạt các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh bước đầu đã có những chuyển biến trong ý thức. 
 
Tắc đường suốt trong nhiều năm nên xe phương tiện công cộng xe buýt nhanh được coi là giải pháp để giảm áp lực phương tiện lưu thông trên đường. Khi đi vào hoạt động bước đầu đã có những tín hiệu tích cực trong việc giảm ùn tắc giao thông.
 
Giải pháp dài hạn cho phương tiện công cộng
 
Không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới xe buýt nhanh BRT đã và đang là giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc, vậy nên tới đấy không chỉ tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa mà nhiều tuyến khác cũng phải nghiên cứu triển khai. Tuy nhiên chúng ta cũng phải nhìn nhận những chuyển biến tích cực và những điểm còn thiếu sót để từ đó rút kinh nghiệm trong vấn đề quy hoạch đô thị trong thời gian tới.
 
Xe buýt nhanh BRT Hà Nội chính thức khai trương, phục vụ người dân từ 31/12/2016. Dù đã có quy định các phương tiện không được phép lấn làn riêng của xe bus nhanh nhưng thực tế cho thấy các trường hợp vi phạm vẫn rất phổ biến. Bởi diện tích đường để các phương tiện lưu thông vốn đã khiêm tốn, nên nhiều phương tiện chưa quen với quy định mới là phải ưu tiên xe buýt nhanh. 
 
Ông Phạm Thanh Tùng Chánh VP Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, chúng ta không kiểm soát được phát triển đô thị, dân số việc đặt việc giao thông công cộng đưa BRT vào chỉ là giải pháp tình thế giải quyết vấn đề này. Đây là một trong những cố gắng của Hà Nội.
 
Kinh nghiệm từ các nước phát triển, xe buýt nhanh muốn hoạt động hiệu quả thì hạ tầng phải đi trước một bước. Bởi xử phạt chỉ là giải pháp tạm thời bởi công việc chính của CSGT là điều tiết giao thông xử lý những lỗi vi phạm chung của toàn TP chứ không phải canh ở những kiểm nhà chờ xe buýt để xử lý vi phạm.
 
Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao, phương tiện giao thông ngày một hiện đại bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông  cần phải cải thiện thì vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị cần sớm xử lý nhứng lỗ hổng, khiếm khuyết, bất cập để xứng tầm với sự phát triển của Thu đô Hà Nội.
Thăm dò khán giả