Thứ Sáu, 29/03/2024 07:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ảnh hưởng tia UV tới da

(ANTV) - Ánh nắng chứa rất nhiều tia cực tím (còn gọi là tia tử ngoại) khiến da bị tổn thương và là một trong số những nguyên nhân dẫn đến ung thư da. Dù vậy, không phải ai cũng ý thức được sự nguy hiểm của ánh nắng để có thể trang bị những biện pháp bảo vệ đầy đủ. 

Ăn mặc kín đáo, như các ninja đang làm nhiệm vụ, thâm chí ấm áp hơn cả mùa đông là những hình ảnh quen thuộc trên nhiều con đường ở các thành phố lớn trong những ngày đầu hè khi mà nắng nóng đỉnh điểm nhất. Ở nhiều quốc gia khác đó có thể là nghịch lý, nhưng tại quốc gia nhiệt đới gió mùa như Việt Nam đó được coi như thời trang hè, thời trang chống lại ánh nắng, loại đặc sản khiến không ít người sợ hãi.

Nỗi lo về những tác hại của ánh nắng lên da và sức khỏe là nỗi lo không của riêng ai.

Làm công việc giao hàng, nên thời gian tiếp xúc với nắng của chị Miên có thể lên tới 12 tiếng/ngày. Dù chỉ mới vào đầu hè, nhưng ánh nắng gay gắt đã gây rất nhiều khó khăn cho công việc của chị Miên. Lo sợ trước những độc hại của thời tiết, do vậy việc trang bị để chống nắng với chị Miên và nhiều người là không thể thiếu. Từ kem chống nắng tới đồ bảo hộ tất cả phải đầy đủ mới được ra khỏi nhà. Đó như những giải pháp duy nhất để chống lại sự khắc nghiệt của nắng hè trong những ngày qua.

Theo khoa học, ánh nắng chứa nhiều thành phần gây hại trực tiếp cho da và sức khỏe con người trong đó có tia uv. Tia UV ( hay còn gọi là tia cực tím, tia tử ngoại) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn bước sóng của tia X, không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Có ba loại tia uv trong ánh nắng và có 2 loại gây tác hại trực tiếp tới da là uv a và uv b. UVA là tia không có tầng o dôn che phu tác đông 100% lên da và không phụ thuộc theo mùa. UVB là tia có tầng ô dôn che phù và tác đông 10% lên da và gay gắt nhất vào mùa nóng. Khi da chịu tác động của 2 loại tia này có thể bị bỏng, rát, tổn thương hoặc năng hơn đây cũng là tác nhân dẫn tới ung thư da nếu không được phòng chống hiệu quả.

Tại khoa da liễu bệnh viện 198, các bác sĩ cũng phải thường xuyên điều trị nhiều trường hợp tổn thương da, do tác động của tia uv vào những ngày nhiệt độ lên cao. Trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm gây khó khăn trong sinh hoạt và đời sống.

3 năm phải chịu hiện tượng nhiễm độc da sau nắng hay bỏng nắng là những kí ức không vui của anh Nguyễn Trường Sơn (Quận Tây Hồ, Hà Nội) và cũng là nỗi lo của anh mỗi khi hè đến. Từ sau khi phát hiện ra bệnh, những kem chống nắng hay đồ bảo hộ luôn là những giải pháp tôi ưu nhất của Sơn mỗi khi muốn ra ngoài bất kể mùa đông hay mùa hè. Chính điều này đã khiến anh gặp vô vàn bất tiện trong cuộc sống. Khi thời tiết ngày một độc hại hơn, thì không chỉ những người có cơ địa đặc biệt như Sơn mà ai cũng có nguy cơ trỏ thành nạn nhân của nắng nóng.

Gây nhiều tác đông xấu tới da và sức khỏe, nguy hiểm hơn tỷ lệ tia uv trong nhiều ngày qua tại các thành phố lớn đang tăng cao.

Tại thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên đạt tỷ lệ đo lường cao 10/12. Tại Hà Nội cũng ghi nhận tia uv trong mức báo động từ 9/12. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ với thời gian gây bỏng là 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút. Đáng lo ngại hơn,tia uv ở mức đáng báo động và tỷ lệ ung thư da tại Việt Nam đang có xua hướng tăng luôn chiếm 30% trong số các loại ung thư thường gặp.

Chính vì vậy việc trang bị đầy đủ những phương tiện chống nắng thôi là chưa đủ, chúng ta nên trang bị những thông tin có thể giúp ích cho bản thân để có thể xử lí khi gặp những trường hợp nhiễm độc, dị ứng sau nắng.

Như vậy để phòng chống tốt nhất các bệnh do nắng và giảm thiểu tác hại của tia uv với da nên lưu ý.

Hạn chế ra đường nếu không cần thiết trong khoảng thời gian từ 10h – 14h vì đây là khoảng thời gian nắng chiếu mạnh và độc hại nhất.

Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ: Khẩu trang,kính râm, kem chống nắng, quân áo chống nắng, khi phải làm việc trực tiếp dưới ánh nắng.

Nếu có hiện tượng di ứng nắng, bỏng rát da khi đang đi nắng nên tìm chỗ nghỉ ngơi trong bóng râm, làm mát cơ thể.

Thăm khám bác sĩ nếu có các biểu hiện bất thường về da đặc biệt đối với người >30 tuổi. đây là độ tuổi nhiễm độc tia uv có tích lũy tỷ lệ ung thư da cao.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm