(ANTV) - Là tuyến đường huyết mạch nối huyện A Lưới về trung tâm thành phố Huế, Quốc lộ 49A dài 70 km nhưng đã có đến 24 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Và thực tế, tháng 8 vừa qua, trên tuyến liên tiếp xảy ra các vụ va quệt, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 5 người chết và 3 người bị thương.
Đây là hồi chuông báo động đỏ trước sự bất cập về cơ sở hạ tầng và sự gia tăng đột biến của các loại phương tiện, nhất là xe tải trọng lớn chở than từ Lào về Việt Nam. Giải pháp nào để đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông trên cung đường này?
Hình ảnh người đi xe máy mắc kẹt giữa phần đuôi của xe tải với phần taluy đường, khi lưu thông qua khúc cua ngặt trên tuyến QL49A. Dù đã chọn cách nép sát vào lề đường, nhưng người điều khiển xe máy vẫn không tránh khỏi va quẹt với xe trọng tải lớn.
Không còn cách nào khác, nhiều người phải chọn cách dắt bộ hoặc nhảy khỏi xe để đảm bảo an toàn tính mạng. Và những trường hợp như thế này diễn ra liên tiếp trên tuyến, trở thành nỗi ám ảnh với người dân.
QL49A có đường đèo cao, một bên là vực sâu, nhiều khúc cua gấp, lòng đường quá hẹp chỉ rộng chừng 6 mét, không đủ không gian để các phương tiện tránh nhau an toàn.
Hệ thống hạ tầng vốn đã quá tải, cộng với sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện hạng nặng, nối đôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm, khiến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vẫn luôn hiện hữu.
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thành lập các tổ công tác, cắm chốt trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 49A để kiểm soát tải trọng các phương tiện từ cửa khẩu La Lây (tỉnh Quảng Trị) vận chuyển hàng hóa về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Có thể thấy, bên cạnh sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông thì hạ tầng đường bộ không đảm bảo là nguyên chính dẫn đến các vụ tai nạn xảy ra. Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức đối thoại với các chủ phương tiện có đầu xe tham gia giao thông trên tuyến và tiến hành khảo sát tại các “điểm đen”.
UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra phương án sửa chữa, nâng cấp tuyến quốc lộ huyết mạch này, nhất là khi hình thành và nối thông cửa khẩu 2 nước Việt Nam – Lào. Đây chính là phương án căn cơ đảm bảo cho sự phát triển kinh tế-xã hội, vừa hạn chế tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, trước mắt, các ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến khắc phục điểm đen và tăng cường xử lý nghiêm các phương tiện không đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật và quá tải trọng cho phép.