Thứ Bảy, 27/04/2024 03:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

90 ngày đêm dồn tổng lực cấp hộ chiếu cho công dân

(ANTV) - Từ ngày 20/6 đến ngày 20/9, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân, nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cán bộ chiến sĩ xuất nhập cảnh cả nước đều quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, đổi mới, cải cách hành chính để mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.

Huy động tối đa nhân lực, đào tạo, tập huấn, kết nối liên thông. Đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy móc hiện đại. Cao điểm từ ngày 20/6 đến nay, lực lượng xuất nhập cảnh từ Cục đến Công an các địa phương đã xây dựng phương án cụ thể, đảm bảo giải quyết cho toàn bộ số hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của công dân.

Với phương châm "Còn người dân đến làm thủ tục thì cán bộ còn hướng dẫn, tiếp nhận, kể cả làm việc ngoài giờ", 90 ngày cao điểm, tất cả các vị trí đều tập trung cao độ để giải quyết được khối lượng công việc không hề nhỏ, đảm bảo mọi hồ sơ đều được giải quyết, tạo thuận lợi tối đa cho công dân có nhu cầu xuất cảnh.

Ghi nhận trong thời gian này, hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và xử lý trên dưới 1.600 hồ sơ của công dân. Lượng người đông nhưng không ùn ứ, quá tải, đó là bởi ngay từ lối vào, đơn vị đã tổ chức phân luồng, phát phiếu thứ tự và giấy hẹn cho công dân trong trường hợp quá đông. Bàn hướng dẫn kê khai và cán bộ trực cũng được bố trí nhiều hơn để kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân.

Lượng hồ sơ tăng đột biến, tại phòng quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM, một máy chủ được bổ sung để nâng cấp tốc độ đường truyền. Tại trụ sở bố trí khu vực dành riêng cho công dân đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến với nhiều tiện ích như wifi miễn phí, chụp ảnh đúng quy chuẩn, có lực lượng đoàn viên công an thành phố và sinh viên tình nguyện các trường Đại học trực tiếp hướng dẫn thao tác đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ và có cán bộ giải đáp mọi thắc mắc của người dân trong quá trình thực hiện. Cán bộ chiến sĩ cũng tăng ca đến 18h mỗi ngày để tiếp nhận toàn bộ hồ sơ đăng ký. Sau 18h tiếp tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo trả kết quả đúng hẹn cho người dân.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến dịch cao điểm, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo để nâng cao hiệu suất, phục vụ tốt nhất cho người dân. Để đáp ứng tối đa công việc khi lượng công dân đến làm hộ chiếu đã tăng gấp đôi so với trước đây, lực lượng xuất nhập cảnh Công an tỉnh Cà Mau còn thực hiện thêm ngày thứ 7 tình nguyện, tiếp nhận hồ sơ vào buổi sáng thứ 7 hằng tuần.

Với trường hợp công dân không có khả năng đi lại, cần hộ chiếu để ra nước ngoài chữa bệnh. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hải Phòng đã cử cán bộ xuống tận nhà hỗ trợ các thủ tục. Khi kiểm tra các giấy tờ tùy thân đã cũ, nhòe mờ, cán bộ xuất nhập cảnh chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát thông tin cá nhân, đồng thời kiểm tra các giấy tờ pháp lý liên quan trong đó có thể hiện số CMND của công dân làm căn cứ để hoàn tất thủ tục cấp hộ chiếu.

Hay như ở địa bàn miền núi Sơn La, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực xuất nhập cảnh gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức xuống tận xã tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, thông hành biên giới tại các địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có nhiều công dân xuất nhập cảnh.

Ngoài phân luồng, hỗ trợ công dân hoàn thiện hồ sơ, các chiến sĩ thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích công dân chủ động làm tờ khai qua Cổng dịch vụ công. Thông qua hệ thống pano áp phích, tờ rơi và hàng loạt tin bài phóng sự trên báo chí, đặc biệt trong thời gian này, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã phối hợp với Cục Truyền thông Công an nhân dân kịp thời hoàn thiện clip hướng dẫn chi tiết cho người dân, được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nền tảng mạng xã hội. Nhiều công dân sau khi được hướng dẫn các bước khai báo online, đã tự thao tác và nhận thấy được sự thiết thực, tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến này.

Khắc phục những khó khăn ban đầu, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đáp ứng tối đa về trang thiết bị, đặc biệt là phôi hộ chiếu mẫu mới. Khâu in ấn được đặc biệt chú trọng. Toàn bộ hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu của công dân tại công an các địa phương, sau khi xác minh, xử lý, sẽ được chuyển về Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Tại đây, hệ thống dây chuyền máy móc in hộ chiếu hiện đại vận hành trơn tru, có thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân.

Tổng kết chiến dịch 90 ngày đêm cấp hộ chiếu cho công dân, toàn quốc đã cấp được gần 572.000 cuốn hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam. Lượng công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cũng tăng lên đáng kể. Đây là tiền đề quan trọng để hoàn tất việc triển khai toàn bộ 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh trong quý 3 năm 2022.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm