Thứ Sáu, 29/03/2024 15:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

10 lưu ý giúp trẻ được an toàn khi ở một mình

(ANTV) - Trước thực trạng ngày càng nhiều trường hợp trẻ em bị dâm ô, bắt cóc, bạo hành… dù mỗi phụ huynh sẽ có cách dạy con riêng, nhưng 10 điều lưu ý sau đây chắc chắn sẽ bổ sung thêm cho quý vị những phương pháp để đảm bảo cho trẻ được an toàn khi chỉ có một mình.

1.Không viết tên con trên móc khóa treo ở cặp sách bởi đây có thể sẽ là thông tin giúp kẻ gian lấy được lòng tin của con bạn. Thay vì thế, hãy viết số điện thoại liên hệ khẩn cấp, đề phòng con bạn đi lạc hay gặp sự cố ở trường.

2. Dạy con không lên xe người lạ là điều vô cùng quan trọng, nhưng việc dạy chúng chạy ngược chiều lại với chiếc xe cũng rất cần thiết. Cách này sẽ giúp chúng có thêm thời gian kêu cứu, tìm sự trợ giúp của những người đi đường.

3. Thiết lập mật khẩu mà chỉ bạn và con bạn biết. Điều này sẽ giúp khi bạn nhờ người thân đi đón con hộ và chắc chắn rằng con bạn không đi về nhà cùng người lạ.

4. Tải một ứng dụng định vị vị trí GPS của con để bạn có thể hỗ trợ chúng kịp thời khi có điều bất trắc.

5. Trang bị cho con bạn một chiếc đồng hồ để gọi bạn hoặc người thân khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, cách này cũng giúp công an định vị và giúp gia đình nhanh chóng tìm ra kẻ gian.

6. Dạy con hét lớn khi có người lạ mặt đến và có những những hành động mạnh như đụng chạm, kéo hoặc dắt chúng đi. Trẻ hoàn toàn có thể tự vệ bằng việc cắn, đá người lạ, gây chú ý cho người xung quanh bằng cách hét lớn "cháu không quen người này". Việc này sẽ thu hút sự chú ý của những người xung quanh và giải cứu con bạn.

7. Dạy con quy tắc giữ khoảng cách và thời gian nói chuyện với người lạ. Trong những trường hợp phải tiếp xúc với người lạ, thời gian của cuộc nói chuyện chỉ từ 5 đến 7 giây và khoảng cách đứng đối diện họ là từ 2m trở lên..

8. Các vị phụ huynh nên hạn chế cho con đi thang máy một mình. Trong những trường hợp trẻ ở trong thang máy một mình, cha mẹ nên dặn trẻ đi ra ngoài ngay khi có người lạ bước vào, đồng thời dặn trẻ nên đứng ở sát cửa để quan sát được hành động của người lạ mặt.

9. Cha mẹ nên dặn trẻ không mở cửa cho bất cứ người lạ mặt nào khi trẻ ở nhà một mình. Bên cạnh đó, hãy dặn dò trẻ nên nói với người lạ mặt rằng "con không ở nhà một mình", đồng thời gọi điện ngay cho cha mẹ để thông báo.

10. Một nguyên tắc khác cha mẹ nên dạy trẻ là không tiết lộ thông tin cá nhân cho người lạ trên Internet bởi đây là môi trường có rất nhiều kẻ xấu đang hàng ngày chờ đợi "miếng mồi ngon".

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm