Thứ Sáu, 26/04/2024 04:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Ứng dụng công nghệ phát huy giá trị văn hóa lịch sử

(ANTV) - Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại đang ngày càng chứng tỏ tính ưu việt trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Tuy còn nhiều mới mẻ, nhưng đã có không ít những bảo tàng, di tích triển khai thực hiện góp phần tăng sức hút với điểm đến giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử. 

Đây là lần đầu tiên chị Ngô Thị Hồng Giang được trải nghiệm quan sát công trình Chùa Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo. Là giảng viên môn Văn hóa của trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp, trải nghiệm lần này không chỉ giúp chị Giang chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của di tích lịch sử này, mà còn giúp chị Giang tăng thêm hiểu biết để phục vụ giảng dạy.

Chị Ngô Thị Hồng Giang bày tỏ: Mình thấy rất tuyệt vời khi được tham gia trải nghiệm công nghệ thưc tế ảo này, nó rất đẹp và đầy cuốn hút, mình cảm giác như mình đang được sống tại thời đó và hiểu thêm rất nhiều về di tích này.

Từ những mảnh vỡ khảo cổ và những hiện vật mỹ thuật còn sót lại, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày những hình ảnh 3D, phim 3D và sử dụng công nghệ thực tế ảo VR3D để tái hiện lại những hình ảnh cổ xưa của chùa Một Cột- Diên Hựu thời Lý một cách chân thực nhất.

Theo Tiến sĩ Trần Trọng Dương- Viên nghiên cứu Hán Nôm: Đây là những công nghệ mới trong công tác bảo tàng. Việc áp dụng công nghệ sẽ giúp những di tích lịch sử trở nên sống động, khiến cho học sinh, sinh viên cảm thấy thích thú và dễ ghi nhớ hơn, để thêm kiến thức và vun đắp thêm tình yêu đất nước.

Ngoài sự kiện trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một số di tích lịch sử cũng đã sử dụng công nghệ để giúp khách tham quan có được những trải nghiệm chân thực. Mới đây, nhà tù Hỏa Lò đã mở tour thăm quan đêm với tên gọi Đêm thiêng liêng – sáng ngời tinh thần Việt. Với việc sử dụng công nghệ âm thanh, ánh sáng kết hợp , người tham quan sẽ được thuyết minh qua tai nghe riêng và trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Ông Đặng Văn Biểu, Phó trưởng ban Quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò cho biết: Việc áp dụng song song giữa âm thanh và ánh sáng sẽ đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm mới, khác hoàn toàn việc tham quan có người thuyết minh và đi theo trước đây.

Áp dụng công nghệ hiện đại là hướng đi đúng đắn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử trong thời điểm hiện nay. Hiện ngày càng nhiều điểm tham quan và, di tích, các bảo tàng ứng dụng những công nghệ để đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng. Điều này không chỉ thu khách, thúc đẩy du lịch mà còn khiến cho người dân hiểu, thêm tin yêu và tự hào về văn hóa, lịch sử của đất nước./.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm