(ANTV) - Cuối tuần này, bộ phim Thất Sơn Tâm Linh đã chính thức ra rạp, sau hơn nửa năm phải chỉnh sửa theo yêu cầu kiểm duyệt. Doanh thu vượt trội của tác phẩm này trong những ngày đầu công chiếu cho thấy sự mong đợi lớn của khán giả.
Tuy nhiên, chính từ kỳ vọng lớn đó cũng đã để lại nhiều tiếc nuối khi bất kỳ ai xem xong cũng nhận ra tác phẩm này bị yêu cầu cắt bỏ, chỉnh sửa nhiều phân đoạn. Sự can thiệp mạnh tay của Cục Điện ảnh làm ảnh hưởng lớn đến nội dung. Đây không phải là lần đầu tiên phim Việt gặp phải tranh cãi lớn về kiểm duyệt, xếp loại. Vậy mong muốn của những nhà làm phim là gì để những luật định không trở thành mối kiềm hãm sự sáng tạo?
"Thất Sơn Tâm Linh" là dự án đã được khởi động 5 năm trước với tên gọi ban đầu là "Thiên Linh Cái". Đạo diễn Hàm Trần cùng biên kịch Trần Khánh Hoàng cùng phát triển kịch bản dựa trên vụ trọng án có thật tại Đồng Tháp năm 2000. Bộ phim ban đầu lên lịch ra rạp vào tháng 4/2019 tuy nhiên bất ngờ ngưng lại. Lý do sau này được đưa ra là nhiều phân đoạn phải quay bổ sung theo yêu cầu của Cục Điện Ảnh. Với phiên bản mới "Thất Sơn Tâm Linh" được ra rạp đã có nhiều can thiệp nên cả ekip, diễn viên và khán giả bị hụt hẫng ở tổng thể cảm xúc.
Theo điều 11, chương I của Luật Điện ảnh hiện hành, hành vi truyền bá hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục trong phim ảnh sẽ bị cấm. Do đó, phim Việt trước đây gần như không được phép thể hiện các hiện tượng tâm linh. Đa phần phim theo thể loại kinh dị, có liên quan đến hiện tượng siêu nhiên đều phải được lý giải bằng hành vi của con người hoặc vấn đề thần kinh của các nhân vật. Chỉ đến năm nay, 2 bộ phim "Lật mặt 4: nhà có khách" của Lý Hải và "Cha Ma" của Bá Vũ mới cho thấy sự cởi mở trong luật định này. 2 bộ phim đều có sự xác nhận tồn tại của linh hồn.
Tuy nhiên, điểm nghẽn hiện nay với phim nội địa lại ở yếu tố bạo lực và cách xử lý với dòng phim rùng rợn/ hình sự - thriller. Đầu năm 2017, Cục Điện Ảnh chính thức áp dụng bộ phân loại khán giả ra rạp với 4 mức: phổ thông, 13 tuổi, 16 tuổi và 18 tuổi. Mức phân loại khán giả trên 18 tuổi là bước cởi mở lớn để nhiều tác phẩm trong nước lẫn nước ngoài được giữ lại nhiều phân cảnh, giữ được ý đồ của người thực hiện. Tuy nhiên, với các tác phẩm nội địa gần như chưa nhận được sự cởi mở đó.
Quay lại với phim "Thất sơn tâm linh", đây không phải tác phẩm thuộc dòng tâm linh - ma quỷ mà thực chất là dòng phim rùng rợn - hình sự. Yếu tố kinh dị được xây dựng dựa trên hành vi của tên tội phạm nên phim được xếp vào dòng thriller. Nhiều nhà biên kịch, đạo diễn và sản xuất nhận định đây là thể loại còn nhạy cảm trong con mắt của bộ phận kiểm duyệt điện ảnh.