Thứ Bảy, 27/04/2024 05:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Tìm hiểu về Tết Nguyên tiêu

(ANTV) - Ngày 15 tháng Giêng với cách gọi Rằm tháng Giêng còn được gọi nữa là Tết Nguyên tiêu. 

"Nguyên" là thứ nhất, "tiêu" là đêm, Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Tết Nguyên tiêu còn được dân gian gọi là Tết Thượng Nguyên, bởi còn có Tết Trung Nguyên (Rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (Rằm tháng Mười).

Rằm tháng Giêng còn được coi là Tết muộn, bởi dư âm của những ngày Tết Nguyên đán vẫn còn và nhiều gia đình vẫn tiếp tục ăn Tết, gói bánh chưng, chơi mai, đào nở muộn. Đây cũng là dịp để những người không may đau yếu vào đúng dịp Tết, sau Tết đã khỏe mạnh trở lại hoặc nhiều gia đình tang ma có người mất vào dịp Tết Nguyên Đán, được ăn tết "bù".

Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng

Từ lâu trong tâm thức người Việt, Rằm tháng Giêng có ý nghĩa không khác gì ngày Tết Nguyên đán. Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, cách đón ngày Rằm của người dân cũng ít nhiều thay đổi.

Tùy theo tín ngưỡng và ngành nghề, có gia đình lễ bái chư Phật, có gia đình cúng thổ công, thần tài hoặc cúng âm hồn. Nhưng nhà nào cũng phải có lễ cúng gia tiên để bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, cảm ơn trên đã phù hộ cho con cháu an lành, làm ăn khá giả.

Nhiều người tin rằng, thời điểm này cũng là lúc Phật giáng lâm, vì thế ngoài lễ cúng gia tiên, trong lễ cúng rằm còn có thêm lễ cúng Phật. Rằm tháng Giêng là một trong những ngày rằm quan trọng nhất trong năm, chính vì thế những điều nên làm trong ngày này được khá nhiều người quan tâm.

Đi lễ chùa

Người ta thường đi lễ chùa trong ngày rằm tháng Giêng với mong muốn được bình an, may mắn và khỏe mạnh, công việc cả năm hanh thông. Tuy nhiên, khi đi lễ chùa, người dân chú ý không sắm lễ mặn, ăn mặc nghiêm trang, kin đáo. Quan trọng nhất, phải có thái độ thành tâm, bình thản, không mong cầu những thứ vật chất.

Phóng sinh

Người ta thường phóng sinh cá chép, cá cảnh, chim sẻ, bồ câu, cua, lươn, ốc, rùa... Khi phóng sinh, bạn nên tìm hiểu về tập tính của loài vật mà bạn định thả. Đồng thời, nên chọn nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để đảm bảo khi thả ra, các loại động vật đều có thể sinh sống được.

Chuẩn bị đồ cúng lễ

Khi chuẩn bị đồ cúng lễ, gia chủ nên mua hoa tươi để dâng ban thờ. Không nên dùng hoa quả giả hay hoa quả thối rữa. Các gia đình nên lựa chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng để dâng ban thờ. Về quả thì nên chọn 5 loại quả có màu sắc tươi tắn, thơm ngon.

Ngày rằm tháng Giêng các gia đình có thể sắm hai lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên.

Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi, nếu cần có thể có xôi, chè chay.

Lễ cúng gia tiên cũng gồm có hương hoa, đèn nến và kèm thêm trầu cau, rượu và mâm cỗ mặn hoặc chay.

Nếu làm hai lễ thì phải để riêng. Hoa quả, lễ Phật thì để ở ban trên, còn đồ cúng gia tiên thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương.

Những kiêng kị trong ngày rằm tháng Giêng

Hiện nay, do điều kiện cuộc sống, mỗi gia đình lại tùy biến linh động cúng vào ngày, giờ khác nhau nhưng đều thể hiện tinh thần chung là tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, Phật thánh.

Dân gian có quan niệm "đầu xuôi, đuôi lọt". Ngày mùng 1 hay ngày rằm đầu tiên của năm mới rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Vì thế, nên lưu ý một số điều kiêng kị trong ngày rằm tháng Giêng để có một năm thuận lợi.

- Không làm rơi vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà để tránh bị hao tài, tốn của trong năm mới.

- Kiêng đi đến những nơi có âm khí như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là đối với những người sức khỏe yếu kém.

- Tránh mang nhiều tiền bạc, đồ vật có giá trị bên người. Nếu mất tài sản vào ngày này thì năm nay tài vận của bạn sẽ kém đi.

- Kiêng cho người khác mượn tiền, nếu bạn cho mượn nghĩa là bạn cũng cho đi tài khí của mình.

- Không để thùng gạo trong nhà lộ đáy.

- Chú ý không nên để quần áo bị rách, theo quan niệm xưa thì nếu quần áo rách, năm tới bạn sẽ bị vận rủi đeo bám.

- Ngày này không nên sát sinh mà nên phóng sinh, tích đức.

- Phải cẩn thận lời ăn tiếng nói, tránh bôi nhọ, xúc phạm người khác, tránh thị phi.

Tuy nhiên, những kiêng kị trong ngày Rằm tháng Giêng nói trên đều theo quan niệm dân gian từ xa xưa. Có thể mỗi người trong quý vị sẽ có những quan điểm riêng của mình, song điều quan trọng, là dù trong ngày Rằm tháng Giêng, hay mỗi một ngày trong năm, chúng ta nên tránh những việc làm tiêu cực và hướng đến những hành động tích cực khiến chúng ta cảm thấy bình an.

Một lưu ý hết sức quan trọng với trong ngày Tết Nguyên tiêu, đó là không nên đốt quá nhiều vàng mã. Bởi trong điều kiện thời tiết hanh khô, nắng nóng như thế này, thì việc đốt vàng mã rất dễ dẫn tới những vụ hỏa hoạn đáng tiếc.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm