Thứ Bảy, 20/04/2024 08:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Thu Hà Nội thơm nồng hương cốm Vòng

(ANTV) - Ẩm thực Hà Nội hội tụ được sự tinh tế, hài hòa về sắc, vị, hương và mùa. Mỗi mùa Hà Nội đều có một thức quà hấp dẫn, cốm làng Vòng là một trong những thứ quà đặc biệt trong ẩm thực mùa thu Hà Nội. 

Làng Vòng là một làng nhỏ ven đô, nay thuộc Cầu Giấy, Hà Nội. Cốm làng Vòng nổi tiếng khắp bốn phương bởi màu cốm xanh như màu xanh của Ngọc, hạt cốm dẻo có vị ngọt thơm mùi sữa của lúa nếp non. Cốm làng Vòng nổi tiếng bởi lịch sử lâu đời, bởi làm cốm đã thành một nghề truyền thống, và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân làng.

Hạt cốm nhìn bình dị, bé nhỏ đến thế, vậy nhưng để làm ra lại không phải là điều đơn giản mà là cả một quá trình. Đó là sự đảm đang, cần cù chịu khó, sáng tạo của những người làm cốm.

Món cốm ngon chính là vị ngọt và thơm của lúa non, muốn vậy người thợ làm cốm phải thu hoạch lúa từ sáng sớm và mang về chế biến ngay để giữ được vị tươi của lúa nếp. Bởi thế vào mùa cốm, công việc của người làm cốm bắt từ sáng tinh mơ đến đêm khuya, khắp nhà ai nấy đều tất bật cho đến khi mẻ cốm được hoàn thành.

Cốm thành phẩm sẽ được gói trong 2 lớp lá. Lớp trong là lá ráy xanh để giữ cho cốm không bị khô và không phai màu, lớp ngoài là lá sen có hương thơm thoang thoảng. Sau cùng là hai dây lạt mềm làm từ thân cây lúa buộc vuông góc nhau làm cho gói cốm thêm phần chắc, tạo cảm giác thân thuộc bình dị. Cốm làng Vòng đã vượt qua khỏi lũy tre làng theo những gói quà, những gánh rong để đến với mọi miền đất nước, đến với du khách như một đặc sản quý.

Cốm vòng quả là một thức quà đặc biệt nhất trong mọi thứ quà Hà Nội. Ngày nay, nghề cốm ở làng Vòng đang dần bị mai một do quá trình đô thị hóa, nhưng đâu đó ta vẫn bắt gặp hình ảnh các bà, các mẹ bên những gánh cốm nhỏ xinh, đon đả mời khách ghé vào mua cốm tươi về làm quà. Và cứ như thế, hình ảnh những gánh hàng rong xanh màu cốm và lá sen đi khắp phố phường đã quá quen thuộc và bình dị với người dân Thủ đô mỗi dịp thu sang.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm