(ANTV) - Phim hài Tết vốn được coi là đặc sản mỗi dịp Tết đến Xuân về ở thị trường giải trí. Bước sang thời kỳ 4.0, thói quen mua đĩa bị thay thế dần bởi YouTube và những nền tảng trình chiếu online. Những sản phẩm hài Tết cũng dần cập bến trên không gian mạng. Sự thay đổi này khiến thị trường phim hài được mở rộng hơn.
Dạo quanh thị trường hài Tết những năm gần đây, phim hài Tết đều đa dạng về đề tài, phong phú về thể loại. Song, điều đáng nói, bên cạnh những sáng tạo nghiêm túc, chất lượng, vẫn tồn tại nhiều sản phẩm bị đánh giá là nhảm, nhàm, thậm chí dung tục hoặc khai thác quá mức những cảnh cường điệu khoe da thịt, chiều theo thị hiếu dễ dãi nhằm tăng hiệu ứng thu hút.
Theo nhiều nghệ sĩ, việc các tiểu phẩm hài phải mượn quá nhiều yếu tố sex hay khoe da thịt để câu kéo người xem, là bởi không tự tin vào giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Các sản phẩm hài Tết bị đánh giá là nhảm, nhạt và vô nghĩa phần lớn được xây dựng trên những kịch bản rời rạc, thiếu tính liên kết, trí tuệ, chủ yếu gây cười bằng những tình huống dung tục, thô thiển.
Những bộ phim hài không phải chỉ có cười mà cười, mà cần phải có sự tiếp cận sâu sắc hơn trong những tình huống. Không nên sử dụng những hình ảnh phản cảm để thay thế bản chất của những bộ phim hài. Đặc biệt trong dịp Tết, khi người người, nhà nhà quây quần bên mâm cỗ, để cùng xem những bộ phim hài hước nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng cho một năm làm việc vất vả. Vì vậy, rất cần thay đổi tư duy trong việc làm phim hài Tết, khi mà tư duy xã hội lên cao thì hài cũng phải lên cao, đậm tính đặc sắc và tư tưởng.
Cần thay đổi tư duy hài Tết
Hài Tết là nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc không thể thiếu với người dân tuy nhiên vẫn có rất nhiều vấn đề đặt ra trong việc sản xuất các nội dung hài Tết sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khán giả cũng như xu thế phát triển của xã hội.