Thứ Năm, 25/04/2024 11:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Tết đặc biệt

(ANTV) -  Tết Nguyên đán Nhâm Dần là một cái tết đặc biệt với bao người do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh nỗi lo về vấn đề An toàn thực phẩm trong ngày tết, giờ đây mọi người còn ý thức hơn trong công tác phòng dịch, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Trong bối cảnh đó, nhiều gia đình đã không thể về quê đoàn tụ với người thân. Nhưng dù ăn tết xa quê, mỗi người cũng đã tự chọn cho mình một cách đón tết riêng, và bày tỏ tình cảm riêng đối với những người thân yêu. 

Năm nay là 1 năm tết đặc biệt của gia đình chị Thành. Dịch bệnh vẫn diễn ra căng thẳng. Vì để đảm bảo an toàn cho mọi người ở quê nhà, năm nay gia đình nhỏ của chị quyết định đón tết ở Hà Nội chứ không về 2 bên nội ngoại. Trước khi có dịch, cứ mỗi dịp tết gia đình chị lại khăn gói bay sang Hàn Quốc thăm nhà chồng; nhưng vì dịch bệnh phức tạp, đã 3 năm gia đình chị không thể sang hàn, con cháu chỉ có thể gặp ông bà qua màn hình điện thoại.

Dù phải đón 1 cái tết xa quê nhưng chị Thành luôn cố gắng chu toàn mọi thứ để gia đình, con cái vẫn cảm nhận được không khí tết truyền thống. Là 1 gia đình đa văn hóa, vợ Việt, chồng hàn, trong mâm cỗ ngày tết của gia đình chị luôn có đủ các món ăn đặc trưng trong ngày tết của cả 2 đất nước. Thời đại công nghệ thông tin, có nhiều cách thức để biểu đạt nỗi niềm thương nhớ, những lời chúc mừng, sự quan tâm. Gia đình chị Thành luôn biết cách tự tạo cho mình cái tết trọn vẹn, dù xa quê nhưng vẫn đầy ắp tình nhà, thường xuyên chia sẻ với gia đình 2 bên nội ngoại qua màn hình điện thoại

Tết năm nay với nhiều người sẽ là 1 cái tết đặc biệt vì ăn Tết xa quê trở thành tình hình chung của rất nhiều người. Đoàn tụ không còn gói gọn bởi định nghĩa sum họp trực tiếp, đoàn tụ với họ giờ đây chính là được cùng gia đình chia sẻ niềm vui ngày Tết thông qua sự hỗ trợ của công nghệ.

Dịch bệnh covid 19 căng thẳng làm thay đổi nhiều điều nhưng những giá trị truyền thống thì vẫn được lưu giữ. Ví dụ như phong tục tặng bao lì xì là một nét đẹp văn hóa trong ngày Tết Cổ truyền của dân tộc ta. Với mỗi bao lì xì cho trẻ nhỏ, người lớn đều mong muốn sẽ gửi gắm đến các em lời chúc về sức khỏe, niềm vui và những sự tốt lành. Năm nay dịch bệnh khiến văn hóa đọc phát triển vì nhiều người tìm đến sách như 1 liệu pháp cứu rỗi tâm hồn. Vì thế, phong trào lì xì bằng sách cũng lên ngôi, mang đến những giá trị tinh thần đối với không ít người. Anh Minh là người đam mê đọc sách và những ngày gần tết, anh dành nhiều thời gian đến hiệu sách tìm mua sách để lì xì cho con, cho trẻ nhỏ và bạn bè.

Không chỉ mua sách, anh Minh còn tỉ mì bọc cẩn thận từng cuốn, viết thiệp cho từng người. Thông qua việc lì xì bằng sách, anh muốn truyền cảm hứng cho mọi người, nhất là trẻ em về ý thức đọc sách, tình yêu với sách, một thế giới mà chúng nên tiếp cận, thay vì nhận được tiền lì xì từ khi còn bé. Theo anh, năm nay là 1 năm đầy biến động, nhiều lần chuyện học tập ở trường lớp của học sinh bị gián đoạn. Các con đã dần quen với việc tự tìm tòi, đọc hiểu tài liệu để phục vụ việc học và cũng có nhiều thời gian dành cho việc khám phá thế giới sách vở. Còn đối với người lớn, đọc sách trong thời điểm cả thế giới ngập tràn lo âu như hiện nay là cách để giữ tâm tĩnh lặng, giúp bản thân không bị xao nhãng bởi những ồn ào xung quanh, không bị phân tâm bởi cảm xúc tiêu cực bên ngoài.

Tết cổ truyền năm nay là cái Tết vô cùng đặc biệt, do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Những lần phải thực hiện giãn cách xã hội làm tất cả mọi người cảm nhận sâu sắc sự khó khăn trong cuộc sống và ước ao đến mức nào về một cái Tết sum vầy, Tết đoàn viên. Dù vậy, mỗi người đều chọn cho mình một cách riêng để chào đón năm mới. Dù ăn tết ở xa quê, đón tết 1 cách tối giản, lì xì đề cao những giá trị tinh thần thay vì vật chất. Dù trong hoàn cảnh nào, mọi người cũng lạc quan tìm được niềm vui trong ngày tết và mong 1 năm mới dịch bệnh sớm qua để người dân lại được trao nhau những nụ cười và cái nắm tay, cái ôm mà không lo lắng điều gì.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm