Thứ Sáu, 29/03/2024 12:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Quảng Ngãi: Ngăn chặn lễ đâm trâu trong mùa dịch

(ANTV) - Bất chấp lệnh cấm tập trung đông người, phòng chống dịch Covid-19, nhiều gia đình ở huyện vùng cao Sơn Tây, Quảng Ngãi vẫn tổ chức lễ đâm trâu. Công an Quảng Ngãi đã quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng này.

Chiều ngày 04/4, nhà ông Đinh K Mo, ở thôn Huy Em, xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây  có hàng chục người tập trung đến tổ chức lễ đâm trâu. Cùng với hàng chục ché rượu, con trâu  trị giá 50 triệu đồng được tổ chức lễ kéo dài 2 ngày sẽ tốn kém trăm triệu đồng.

Ông Đinh K Mo, thôn Huy Em,  xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi nói: Hàng năm gia đình tôi đều tổ chức lễ đâm trâu mời bà con đến ăn tiệc. Cúng tạ trời đất, cầu mong cho một năm con cháu mạnh khỏe.

Trực tiếp lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an huyện Sơn Tây cùng chính quyền địa phương đến vận động gia đình dừng lễ đâm trâu do đang dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sau khi được tuyên truyền, gia đình ông Đinh K Mo đã chấp hành thực tổ chức trong nội bộ gia đình. Còn người dân thì phải giải tán về nhà

Cùng thời gian này trên địa bàn huyện Sơn Tây có trên 10 gia đình sẽ tổ chức lễ đâm trâu tập trung đông người. Công an huyện Sơn Tây đã tăng cường nắm tình hình, đến từng nhà, rà từng người vận động, tuyên truyền người dân dừng việc tổ chức lễ đâm trâu tập trung đông người. Các gia đình tuân thủ việc làm lễ trong nội bộ gia đình. Khoảng cách người với người 2 mét. Sau khi làm lễ phải khử độc tiêu trùng.

Ông Đinh Quang Ven, Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi nói: Theo phong tục tập quán của đồng bào Cadong việc tổ chức lễ đâm trâu. Nhưng năm nay trùng với dịch bệnh nên người coi thường dịch bệnh vẫn tổ chức.

Được biết lễ đâm trâu được nhiều gia đình đồng bào Cadong tổ chức hàng năm và rất tốn kém. Có nhiều người nợ nần chồng chất trong việc đua nhau tổ chức lễ đâm trâu. Song điều đáng nói, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì những hoạt động tụ tập đông người như trên cần phải được dừng lại.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm