Thứ sáu, ngày 03/02/2023 - 18:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:34, Chủ Nhật, 22/01/2023

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nỗ lực xanh hóa tiền lì xì Tết

(ANTV) - Mỗi dịp đầu Xuân năm mới, mừng tuổi hay còn gọi là lì xì đã trở thành một nét văn hóa ở một số quốc gia châu Á. Năm nay, cùng với xu hướng xanh hóa, lì xì “xanh” đang trở thành mục tiêu hướng tới tại nhiều quốc gia.

Cứ mỗi dịp cận Tết, nhiều người dân Singapore lại tới xếp hàng tại các ngân hàng địa phương và sẵn sàng chờ đợi hàng giờ để đổi tiền mới chuẩn bị cho lì xì Tết Nguyên đán.

Theo tính toán của Singapore, việc in tiền mới vào dịp Tết hằng năm làm phát sinh lượng khí carbon lớn phải cần tới chừng 10.000 cây xanh mới hấp thụ hết lượng khí thải này. Ngân hàng Trung ương Singapore đã khuyến khích người dân sử dụng phương thức lì xì điện tử hoặc dùng những tờ tiền cũ đã qua sử dụng để lì xì trong dịp Tết nguyên đán nhằm giảm thiểu tác động môi trường của việc sản xuất tiền mới và quá trình làm mới tiền.

Hưởng ứng phong trào sống xanh, một loạt các ngân hàng lớn của Singapore như DBS, OCBC, UOB, Citibank… đã đồng loạt kích hoạt tính năng mừng tuổi và tặng quà trực tuyến. Các công ty công nghệ tài chính cũng được khuyến khích phát triển các ứng dụng tặng quà trực tuyến.

Bên cạnh lì xì kỹ thuật số, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cũng khuyến khích mọi người sử dụng loại tiền được gọi là “Fit note”, tức “tiền để làm quà tặng”. Theo Cơ quan trên, “Fit note” là những tờ tiền giấy đã qua sử dụng, trông giống như tiền từ máy rút tiền tự động (ATM), song sạch hơn do đã được chọn lọc và khử trùng sạch sẽ, đảm bảo chất lượng để tái lưu thông cũng như làm quà tặng.

Để khuyến khích mọi người sử dụng “Fit note”, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) sẽ ngừng phát hành tờ 2 đô la Singapore trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Thay vào đó, cơ quan này sẽ cung cấp khoảng 100 triệu tờ “Fit note”. Phần lớn những tờ tiền này được sử dụng chỉ một lần để làm “tiền lì xì”, sau đó mọi người có thể đổi lại với cơ quan có thẩm quyền.

Trên thực tế người dùng WeChat Pay và Alipay đã sử dụng hình thức lì xì trực tuyến ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Tương tự các phong bao lì xì truyền thống, phong bao “ảo” cũng muôn hình vạn trạng để thu hút người tiêu dùng.

BT
Thăm dò khán giả