(ANTV) - Họa sĩ Phan Hải Bằng – Giảng viên trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế đã dành phần lớn cuộc đời mình để sáng tạo nên một loại giấy vô cùng độc đáo, đó là trúc chỉ hay giấy tre.
Bắt đầu quá trình nghiên cứu từ năm 2000, hành trình đến với trúc chỉ của họa sĩ Phan Hải Bằng đến nay đã gần 20 năm. Ông lặn lội tìm kiếm và học hỏi từ Bắc vào Nam, sang tận Lào, Thái Lan để tìm ra công thức sáng tạo giấy từ những nguyên liệu gần gũi của người Việt như: tre, chuối, rơm, sen, ngô... Tất cả tạo nên một loại giấy mang văn hóa, tinh thần Việt và không hề kén chọn nguyên liệu.
Với họa sĩ, giấy là một chất liệu không thể thiếu cho quá trình sáng tác. Tuy nhiên, đối với Hải Bằng, ông mong muốn nhiều hơn thế.
Từ ý niệm đó, trúc chỉ ra đời như một khái niệm hoàn toàn mới về giấy. Ở đó, sau khi hoàn thiện các bước của nghề giấy truyền thống, người họa sĩ sử dụng kĩ thuật đồ họa trúc chỉ, dùng nước thay bút để tạo hình nên một bức tranh hoàn chỉnh, có độ đậm nhạt, chìm nổi, đa chiều rất độc đáo. Những bức Trúc chỉ này hoàn toàn có thể là một tác phẩm nghệ thuật độc lập.
Không chỉ phát triển trúc chỉ thành một loại hình nghệ thuật khá thành công khi đến với công chúng, người họa sĩ vẫn luôn đau đáu trăn trở về các làng nghề truyền thống nên đất cố đô. Ông đã tạo nên sự kết hợp giữa Trúc chỉ và các làng nghề khác nhau như: tranh làng Sình, mây tre đan Bao La, nghề thêu, nghề làm lọng... góp phần hồi sinh các làng nghề và tạo sự kết nối những giá trị truyền thống và hiện đại.