Thứ Sáu, 29/03/2024 21:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Mù Cang Chải lung linh sắc hoa tớ dầy

(ANTV) - Đến hẹn lại lên, mỗi khi trời chuẩn bị giao mùa, giữa mùa đông và mùa xuân lại có một loài hoa không bao giờ lỡ hẹn với con người ở nơi vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Một loài hoa tạo cho các bản làng và các đỉnh núi cao của Mù Cang Chải lung linh một màu hồng báo hiệu một mùa xuân đến với nơi vùng cao này, đó chính là loài hoa tớ dầy hay còn gọi là hoa đào rừng. 

Đối với người dân Mù Cang Chải, dù ở lứa tuổi nào đều thấy được sự gắn bó của  hoa Tớ dầy lung linh koe sắc mỗi khi mùa xuân về và có lẽ không mùa xuân nào mà loài hoa này lỡ hẹn với con người nơi đây.

Anh Lý A Nắng là một người con của núi rừng đã gắn bó hơn 30 mùa xuân ở nơi lưng chừng núi này cho biết mỗi độ xuân sang đều chứng kiến sự chuyển mình của cỏ cây hoa lá nơi đây, đặc biệt là vẻ đẹp lung linh sắc hồng của loài hoa Tớ dầy đã để lại cho anh và bao trai bản khác những khoảnh khác tuyệt vời và sự háo hức chuẩn bị cho cái tết cổ truyền hàng năm.

Cũng chính vẻ đẹp lung linh ấy đã giúp cho bao đôi trai gái ở vùng cao này nên duyên vợ chồng.

Hoa tớ dầy thuộc loại cây thân gỗ, chỉ mọc và nở hoa ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển; Đây là loại hoa rừng thuộc họ “hoa đào”, người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dầy” dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Hoa đào rừng”.

Hoa thường nở vào cuối năm dương lịch trước hoa đào khoảng 1 tháng. Là loại hoa đặc trưng ở vùng núi phía Tây bắc, trong đó có huyện Mù Cang Chải. Có thể nói, hoa “Tớ dầy” là thứ đặc sản riêng có của núi rừng Tây Bắc và Mù Cang Chải thu hút du khách và làm say đắm lòng người mỗi dịp tết đến, xuân về.

Cùng với muôn vàn sắc hoa, hoa “Tớ dầy” có một vẻ đẹp riêng và quyến rũ, khi những cánh rừng nhuộm hồng của sắc hoa, sẽ tạo ra một không gian rộng lớn đặc biệt là đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn. Cứ vào mỗi dịp hoa Tớ Dầy nở trên những con đường mòn dẫn về bản, lại bắt đầu rộn ràng những tiếng khèn, tiếng sáo đâu đó, xa xăm của những chàng trai, cô gái đi du xuân. Hòa trong sắc hồng của loại hoa rừng này là sắc màu thổ cẩm của những cô gái Mông thẹn thùng nghe lời tỏ tình của các chàng trai.

Mỗi độ hoa nở trong các cánh rừng hay trước hiên nhà, ngay bên nương đồi, đâu đâu cũng thấy một màu hồng của hoa “Tớ Dầy” đua nhau khoe sắc.

Nhận thấy vẻ đẹp của loài hoa này mà giờ đây người dân ở La Pán Tẩn nói riêng và huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các địa phương nhân giống và trồng rộng rãi trên khác các bản làng và nhiều nơi khác cũng bắt đầu đưa hoa về trồng quanh nhà, để bảo tồn và phát triển loài hoa này như một biểu tượng đặc trưng của mùa xuân ở nơi vùng cao này.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm