Thứ Sáu, 29/03/2024 22:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

(ANTV) - Sáng ngày 19/4, tại Di tích quốc gia đình làng An Hải, huyện Lý Sơn, Ban Khánh tiết đình làng An Hải cùng các tộc họ trên đảo đã tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa để tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân công đức đội Hùng binh Hoàng Sa năm xưa đã vượt sóng ra biển đông để cắm mốc, xác lập và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; đồng thời thể hiện ý chí, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Buổi lễ đã tái hiện, khắc họa sinh động lại Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm xưa. Văn tế trong buổi lễ cũng là lời tóm tắt số phận của những người đi lính Hoàng Sa, Trường Sa năm xưa.

"Hoàng Sa trời nước mênh mông

Người đi thì có mà không thấy về

Hoàng Sa mây nước bốn bề

Tháng ba khao lề thế lính Hoàng Sa"

Câu ca dao lưu truyền trên đảo Lý Sơn thể hiện rõ sự nguy hiểm của những người nhận nhiệm vụ đi Hoàng Sa, đã đi là chín phần chết, một phần sống, thế nhưng thế hệ tổ tiên cha ông đất đảo vẫn luôn đặt vận mệnh của đất nước lên trên tất cả, dù có phải hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Buồi lễ đã khơi dậy lòng yêu nước, bảo tồn các giá trị văn hóa của cha ông, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của cư dân đất đảo. Đây là hai ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Lý Sơn nói riêng.

Sau phần lễ, tiếng ốc u nổi lên hiệu lệnh cho những trai tráng trong làng thả thuyền hướng ra biển Hoàng Sa, Trường Sa thể hiện ý chí, quyết tâm bảo vệ chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của cư dân đất đảo.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, một lễ hội có lịch sử 400 năm là Di sản Văn hoá phi vật thể quốc gia, là lễ hội khẳng định chủ quyền của nước ta đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm