Thứ Sáu, 19/04/2024 20:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Khó khăn trong bảo tồn Di tích chiến trường Điện Biên Phủ

(ANTV) - Hiện nay, trên cả nước, nhiều di tích lịch sử cách mạng đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Trong đó, khu di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ là một không gian lịch sử và cũng là sản phẩm du lịch nổi bật tại tỉnh Điện Biên. Cùng với việc xây dựng chiến lược thu hút khách du lịch thì công tác bảo tồn, bảo vệ và tôn tạo di tích chiến trường lịch sử này cũng đang đặt ra nhiều thách thức lớn đối với Điện Biên.

Năm 2009, khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Các điểm di tích như Sở chỉ huy chiến dịch; di tích Đường kéo pháo, đồi A1, hầm Đờ Cát được đưa vào danh sách khảo sát và tôn tạo. Trong đó, nhiều hiện vật và di tích ngoài trời đã được tiến hành bảo quản một cách tối ưu.

Tuy nhiên, để giữ gìn khu di tích cũng như hiện vật được lâu dài lại là điều không dễ.

Ông Đào Duy Trình, Phó Trưởng phòng Di sản văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: "Di tích chiến trường Điện Biên Phủ có 45 điểm di tích thành phần trải dài trên địa bàn 3 huyện là TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và huyện Tuần Giáo, đa số các di tích nằm ở ngoài trời vì vậy chịu ảnh hưởng của thời tiết rất là lớn do vậy gặp khó khăn rất nhiều trong công tác bảo vệ. Thứ hai nữa trong quá trình phát triển khu di tích nằm đan xen với khu dân cư, ý thức của một số hộ dân cũng chưa được cao do vậy có tình trạng xâm lấn đất di tích."

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với Điện Biên Phủ tăng 20 - 25%. Riêng trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Điện Biên đón trên 30.000 lượt khách. Đây là tín hiệu đáng mừng song cũng là thách thức khi các điểm di tích có nguy cơ bị tác động từ phía du khách.

Ông Đào Duy Trình, Phó Trưởng phòng Di sản văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: "Các di tích hiện nay bị xâm hại tương đối nhiều trong đó có một phần không nhỏ từ phía khách du lịch thì chúng tôi cũng có mong muốn là khách du lịch cùng chung tay giữ gìn, bảo vệ di tích, đó là trách nhiệm của các cấp các ngành và trong đó có cả những du khách, thực hiện nghiêm các quy định, nội quy và hướng dẫn của bảo tàng, cán bộ thuyết minh của bảo tàng trong việc đi tham quan theo đúng tuyến, bỏ rác đúng nơi quy định và đặc biệt là không vẽ bẩn, vẽ bậy lên các điểm di tích làm sai đi cái giá trị nguyên gốc của các di tích."

Năm 2019, tỉnh Điện Biên đầu tư hơn 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để tu bổ một số điểm di tích. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên chỉ mới tập trung phục hồi, phục dựng lại các dấu vết gốc của 1 số điểm di tích quan trọng, gần trung tâm. Đối với những di tích ở 1 số huyện xa trung tâm TP thì hầu như vẫn còn bỏ hoang, chưa được quy hoạch, khoanh vùng.

Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, hiện tại chúng tôi đang quản lý là 45 điểm di tích thành phần của di tích cấp quốc gia đặc biệt nhưng trong đó chỉ có 7 điểm được trùng tu tôn tạo và đưa vào đủ điều kiện phục vụ khách đến tham quan du lịch, những điểm còn lại mới chỉ dừng lại ở việc đặt bia, cắm mốc làm công tác bảo vệ. Để phục hồi, phục dựng lại các dấu vết gốc của di tích phục vụ cho việc khai thác, phát huy, giá trị nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều điểm di tích khác mà chưa có được sự quan tâm đầu tư.

Theo phương án của Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Điện Biên, việc cấp quyền sử dụng đất cho toàn bộ 45 di tích thành phần trong khu di tích đang được tiến hành khẩn trương, làm cơ sở cho công tác quản lý và xử lý vi phạm. Cùng với đó, Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030 đang được trình Thủ tướng CP và nếu được phê duyệt, đây được kỳ vọng là giải pháp tổng thể lâu dài cho việc bảo tồn, bảo vệ.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm