Thứ Tư, 24/04/2024 19:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Giữ gìn nét đẹp phong tục truyền thống ngày đầu năm

(ANTV) - Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang nét tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, người dân thường  tìm về các đền, chùa để cầu phúc, cầu may, xin chứ ông đồ cho gia đình với mong muốn những điều tốt đẹp nhất trong năm mới. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, số lượng người đến các chùa tại thủ đô Hà Nội giảm bớt so với mọi năm nhưng không vì thế mà mất đi vẻ trang nghiêm, linh thiêng của nét đẹp văn hóa này.

Chùa Vạn Niên, một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất tại thủ đô Hà Nội. Hôm nay là ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu vì vậy tại Hà Nội, người dân đã đến với các ngôi chùa để cầu may mắn, bình an cho người thân và bạn bè nhân dịp đầu năm, đây là một nét đẹp lâu đời trong văn hóa của Việt Nam

Người Việt tin rằng, đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau những điều vất vả trong cuộc sống. Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, người thì cầu tài lộc, cầu duyên; người cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình. Khi đến cửa Phật, hòa vào dòng người hành lễ trong năm mới, mỗi người sẽ cảm nhận được sự giao hòa của đất trời sự nhẹ nhàng, thư thả trong tâm hồn.

Bà Lưu Thị Thúy, Hà Nội chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất bình an khi được đi lễ chùa đầu năm, mình cầu mong  cho gia đình luôn an vui và mong cho dịch Covid sớm qua đi, người dân sẽ trở lại cuộc sống thường ngày."

Bà Lê Thị Vân, Hà Nội cho biết: "Đây là thói quen hàng năm của gia đình tôi, năm nào cũng đi lễ chùa, tôi cảm thấy trong lòng rất bình an."

Còn đối với các bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Anh Hoàng Anh Vũ cho biết: "Mình là người trẻ nhưng mình rất quan tâm tới các giá trị văn hóa cổ truyền."

Giáo sư sử học Lê Văn Lan cho biết: "Đây là tục lệ lâu đời từ thời Lý, thời Lê, được nghiên cứu kĩ lưỡng và ở trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam."

Ngoài cầu bình an cho gia đình tại các đền, chùa, tục lệ xin chữ đầu năm cũng là một nét đẹp truyền thống lâu đời của người Việt. Ngay từ sáng sớm, anh Kiều Ngọc Dũng đã cùng con đi xin chữ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, với mong muốn mang lại những điều may mắn cho gia đình và để con biết về những phong tục lâu đời của ngày Tết.

Anh Kiều Ngọc Dũng, Hà Nội cho biết: "Mình xin chữ với mong muốn cho cháu nhà mình học giỏi, ngoan ngoãn."

Tết là mở đầu của một năm mới, bởi vậy ai cũng mong mình sẽ đạt được những điều may mắn, vận đáo hanh thông. Do vậy, những phong tục ngàyTết dường như đã ăn sâu trong đời sống người dân Việt, trở thành một phần không thể thiếu. Đó cũng chính là những truyền thống tốt đẹp mà mọi người cần trân trọng giữ gìn và phát huy.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm