Chủ nhật, ngày 28/11/2021 - 03:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:28, Thứ 3, 09/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

"Cơn địa chấn" Squid Game: Ông lớn nhìn về châu Á

(ANTV) - Bắt đầu trình chiếu từ tháng 9, Trò Chơi Con Mực trở thành cơn địa chấn trên nền tảng Netflix, đạt kỷ lục lượt xem và doanh thu; trở thành xu hướng văn hóa mới. Sức ảnh hưởng khủng khiếp của bộ phim đang khiến nhiều nhà sản xuất phim lớn quan tâm hơn đến thị trường châu Á.

9 tập phim. Hơn 21 triệu USD sản xuất nhưng 900 triệu USD doanh thu. Từ khóa Squid Game trên Tiktok có 22.8 tỷ lượt theo dõi. Trò Chơi Con Mực chính thức trở thành phim không nói tiếng Anh có lượt xem cao nhất trên Netflix

Ông Ted Sarandox, Tổng giám đốc Điều hành Netflix: “Câu chuyện thành công của Trò Chơi Con Mực có thể nói đi vào lịch sử của sáng tạo nội dung. Cách đây vài năm khi chiếu trước tại thị trường Hàn Quốc, ekip tại Hàn cũng quá bất ngờ trước hiệu ứng thành công. Chúng tôi ban đầu cũng thế. Nhưng một bước một, Trò Chơi Con Mực trở thành hiện tượng toàn cầu, với doanh thu và lượng xem cao nhất ở tất cả thị trường chúng tôi có mặt!”

Cơn chấn động mang tên Trò Chơi Con Mực được giới quan sát đánh giá đưa Netflix lên vị trí số 1 ứng dụng cho thuê phim tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Thực tế này dấy lên cuộc đua cho những ông lớn khác như Disney+, Apple TV, HBO Max để giành lại vị thế. Trong đó, Disney+ đặc biệt xem lại cơ cấu đầu tư bởi tại khu vực Đông Nam Á, lượt đăng ký thuê bao của nền tảng này đang cao nhất, rất dễ có nguy cơ mất vào tay Netflix.

Đạo diễn – Nhà sản xuất Nguyễn Quang Dũng cho biết: “10 năm trước, Hollywood tìm đến văn hóa Nhật Bản để tiếp cận thị trường này. Sau đó, là Trung Quốc. Nhiều cú bắt tay để đưa diễn viên và văn hóa Trung Quốc vào các bom tấn. Khi thị trường TQ khó tính hơn thì họ bắt đầu đầu tư vào thị trường Hàn Quốc. Cơ bản là bài toán kinh doanh, thị trường nào có tiềm năng hoặc dự đoán sẽ bùng nổ thì các NSX, nhà đầu tư tìm đến.”

Vậy, Việt Nam có tiềm năng? Một thống kê liên quan đáng chú ý. YouTube mới đây cho biết số kênh YouTube có hơn một triệu lượt đăng ký theo dõi tại Việt Nam đã vượt mốc 950 kênh, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Thời gian xem nội dung của một người dùng thông thường tại Việt Nam lên hơn 70 phút mỗi ngày. Bên cạnh đó, 45% người dùng Internet tại Việt Nam sở hữu một chiếc tivi thông minh hay tivi kết nối mạng, 28,2% người dùng Internet tại Việt Nam truy cập Internet qua một Smart TV và đây cũng là xu hướng đang tăng.

Số người dùng mạng kết nối TV đang tăng mạnh là tiền đề khả quan cho các ứng dụng cho thuê phim trực tuyến OTT khai thác.

Đạo diễn – nhà sản xuất Văn Công Viễn cho biết: Bây giờ cả người thu nhập trung bình cũng dễ dàng tiếp cận thiết bị TV kết nối mạng. Xem phim qua thuê bao OTT là thao tác quen thuộc của nhiều người đô thị, ở các thành phố nói chung chứ không chỉ ở các siêu đô thị như TPHCM. Do đó, rõ ràng ngay cả với NSX, nhà đầu tư VN cũng thấy một thị trường đang phát triển rất nhanh.”

Disney+ đã công bố cơ cấu nguồn vốn đầu tư sản xuất cho thị trường Đông Nam Á vào năm 2022, với nhiều tham vọng tạo các cú hích mới. Đây là tín hiệu vui cho khán giả Việt Nam có thể đón nhận các tác phẩm khai thác nền văn hóa gần gũi với mình. Tuy nhiên, ở góc độ các nhà sản xuất phim; dư chấn sau Squid Game còn hứa hẹn đợt tìm kiếm đối tác của những ông lớn tại Việt Nam. Vậy, NSX cần chuẩn bị gì từ bây giờ để điện ảnh Việt có thể đón đầu làn sóng đầu tư đó?

BT
Thăm dò khán giả