(ANTV) - Ngày 18.9 đã diễn ra lễ khởi công tác phẩm nghệ thuật "Cây gậy thần". Lần đầu tiên tại Việt Nam, 100 nghệ sĩ, diễn viên xiếc và cải lương sẽ kết hợp với nhau trong vở diễn này.
Tại sự kiện, đại diện các nhà hát bày tỏ mong muốn, tạo ra một sân chơi mới cho nghệ sĩ của 2 nhà hát, có sự chia sẻ với nhau về kỹ năng, nghệ thuật, trau dồi riêng kỹ năng cho từng loại hình, và đặc biệt là đáp ứng yếu tố giải trí.
NSND Triệu Trung Kiên, Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết: Xiếc không phải chỉ là tạp kỹ, không phải là trò diễn đơn lẻ nữa và đang tiến dần đến mối duyên với sân khấu. Và sân khấu cải lương đang cố gắng cải cách để mang tính giải trí cao cho 1 vở diễn và mong muốn tiếp thu nhiều loại hình nghệ thuật khác. Hai cái đó giúp chúng tôi có niềm tin rằng chúng tôi có thể dung hòa được nghi ngờ về việc 2 loại hình này khó có thể hòa hợp được.
Vở diễn “Cây gậy thần” kết hợp giữa 2 loại hình nghệ thuật: Cải lương với hình thức nhạc - vũ - kịch dân tộc và nghệ thuật xiếc với sự điêu luyện của các trò khéo, kỹ xảo đặc biệt cùng các tiết mục xiếc người, xiếc thú... Theo NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đây là sự hòa quyện tài tình trong một sân khấu đa chiều, mang đến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, thú vị.
NSND Tống Toàn Thắng, bày tỏ: Chúng tôi tạo ra 1 sân khấu mới để khán giả thưởng thức dựa trên sân khấu tròn nhưng chúng tôi xây dựng vở kịch mang tính giải trí rất cao, giống như nhạc kịch xiếc nhưng chúng tôi dùng ngôn ngữ cải lương và ngôn ngữ xiếc nhưng chúng tôi muốn lấy tinh hoa và những thứ đặc biệt của các loại hình nghệ thuật để phối hợp với nhau tạo ra 1 sân khấu mới cho khản giả thưởng thức bằng ca từ, bằng các kĩ xảo của xiếc nhưng được hợp vào với nhau để minh họa, dẫn giải cho câu chuyện.
Để có kịch bản “Cây gậy thần”, tác giả sân khấu đã rút gọn, từ một kịch bản cho tác phẩm dài 2 giờ 30 phút xuống còn 1 giờ 30 phút. Ê kíp sáng tạo chắt lọc, lấy những tinh hoa tốt nhất của nghệ thuật cải lương, những lớp đắt nhất trong kịch bản kết hợp với nghệ thuật xiếc. Dù vậy, khán giả xem “Cây gậy thần” sẽ thấy không có sự tách biệt.
Ông Lê Thế Song, tác giả sân khấu, Hội viên Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao đổi: Đây là 2 loại hình nghệ thuật có sự khác nhau rất nhiều. Như cải lương là nhiều lớp diễn, rất trữ tình, sâu lắng, mà nghệ thuật xiếc nó lại đòi hỏi những trò diễn rất sắc sảo, nhanh. Rất may, Chử Đồng Tử - Tiên Dung nó là câu chuyện truyền thuyết nên đầy sự huyền ảo nên sự huyền ảo đó mình có thể đẩy vào xiếc. Khi vở diễn được công diễn thì khán giả thì thấy xiếc và cải lương thì người ta sẽ thấy vở diễn nó đan xen vào nhau, hòa quyện. Diễn viên cải lương có thể cưỡi ngựa và ca vọng cổ. Còn diễn viên xiếc sẽ diễn những trườn đoạn rất trữ tình của cải lương.
Dự án nghệ thuật đặc biệt “Huyền sử Việt” với vở diễn đầu tiên “Cây gậy thần” đánh dấu việc lần đầu tiên trong lịch sử sân khấu Việt Nam có sự kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và xiếc trong một vở diễn. Đây cũng là tác phẩm được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều sự mới mẻ cũng như sức thu hút lớn và có ý nghĩa đặc biệt, trong thời điểm sân khấu vừa lao đao do đại dịch.