Thứ Sáu, 19/04/2024 23:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Bộ sưu tập quý về trang phục triều Nguyễn

(ANTV) - Hơn 30 năm qua, ông Nguyễn Hữu Hoàng ở Huế đã lặng lẽ sưu tập được hơn 100 trang phục quý triều Nguyễn. 

Bộ sưu tập có một không hai  của nhà sưu tập Nguyễn hữu Hoàng  gồm 100 chiếc áo đủ loại, gồm long bào, hoàng bào, áo của quan lại triều Nguyễn. Để sở hữu được những trang phục ấy là một hành trình ngược xuôi khắp các huyện vùng núi miền Tây tỉnh Quảng Trị và các bản làng biên giới ɴướᴄ bạn Lào của nhà sưu tập. Có những chiếc phải mất hơn chục năm theo đuổi ông Hoàng mới sưu tập thành công. Nhiều bộ sưu tập trang phục triều Nguyễn của ông Hoàng đã được trưng bày giới thiệu đến công chúng.

Một ngày lang thang ra Quảng Trị, ông Hoàng tình cờ được chiêm ngưỡng chiếc áo của vua Nguyễn với hai mươi hình rồng năm móng được thêu nổi mặt trước sau, trên cánh tay và cổ áo. Phía trước ngực thêu chữ Thọ, dưới gấu áo là thủy ba. Dù áo đã phai màu và có một số chỗ đứt chỉ nhưng ông Hoàng biết đích xác đó là áo quý.

Điều gây ngạc nhiên đến với rất nhiều người tình trạng gần như hoàn hảo những chiếc áo này, kể cả màu sắc vẫn còn khá mới được thêu tay bằng kỹ thuật cao cấp dù đã trải qua hàng trăm năm. Với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, việc bảo quản bộ sưu tập đồ sộ này không hề đơn giản.

Trong hành trình 30 năm sưu tập, gìn giữ những bộ trang phục quý giá của triều Nguyễn của nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng là cầu nối đưa trang phục thất lạc sau nhiều biến cố lịch sử về trưng bày ở nơi nó ra đời, giúp giới nghiên cứu và du khách đươc chiêm ngưỡng những chiếc áo vốn quen thuộc với tầng lớp vua quan xưa. Gìn giữ lại những bộ trang phục quý giá của triều Nguyễn với ông Hoàng không chỉ là cách nâng niu văn hóa xưa cũ mà cách để thế hệ mai sau hiểu hơn về một giai đoạn trong lịch sử của đất nước.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm