Thứ Sáu, 29/03/2024 08:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt ở Trung Quốc

(ANTV) - Thanh toán di động tại Trung Quốc đã phổ biến nhờ vào việc sử dụng mã QR. Thế nhưng hiện nay, những gã khổng lồ công nghệ ở quốc gia đông dân nhất thế giới này lại đang phát triển hệ thống thanh toán mới có thể khiến các mã QR trở nên lỗi thời. Không cần tiền mặt, thẻ ngân hàng hay điện thoại thông minh, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có thể mua sắm hàng hóa bằng phương thức thanh toán thông qua nhận diện khuôn mặt.

Nhìn thẳng vào màn hình, và thế là việc thanh toán của bạn được hoàn tất. Chỉ cần đăng ký kết nối khuôn mặt của mình với một hệ thống thanh toán kỹ thuật số hoặc tài khoản ngân hàng là khách hàng có thể sử dụng công nghệ thanh toán tiên tiến này.

Ông Bo Hu - Giám đốc chuỗi cửa hàng bánh Wedome, Trung Quốc nói: "Với công nghệ thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, tôi thậm chí còn không phải mang điện thoại di động bên mình nữa, cứ thế mà đi mua sắm thôi. Đây là điều thanh toán bằng tiền mặt hay thanh toán di động không làm được."

Bà Zhang Liming - một khách hàng đánh giái: "Một khi hoàn tất xong mọi thủ tục đăng ký thì việc mua hàng và thanh toán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, lại không phải xếp hàng chờ đợi. Tôi thấy thuận tiện và tiết kiệm thời gian."

Phương tiện thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt đang nở rộ tại Trung Quốc với sự vào cuộc của nhiều ông lớn công nghệ. Điển hình, Alipay, một công ty tài chính thuộc Tập đoàn Alibaba, đã tiến hành nâng cấp hệ thống Smile-to-pay, có nghĩa là "Mỉm cười để thanh toán" và sẽ tiếp tục chi 3 tỷ NDT trong 3 năm để triển khai công nghệ này.

Trong khi đó, hãng Tencent điều hành ứng dụng WeChat với 600 triệu người sử dụng, hồi tháng 8 vừa qua đã công bố máy thanh toán nhận diện gương mặt mới mang tên "Frog Pro". Cùng với đó là hàng loạt start up đua nhau đặt chân vào thị trường này tại Trung Quốc.

Ông Li Dongliang - Kỹ sư phát triển siêu thị Ifuree Go, Trung Quốc cho biết: "Hiện có một số lo ngại về quyền riêng tư khi sử dụng phương tiện này. Tuy nhiên, theo cách truyền thống thì việc nhập mật khẩu rất nguy hiểm. Nếu có người đứng sau bạn, họ có thể thấy mật khẩu đó. Nhưng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt thì khác, chúng tôi có thể hoàn tất việc thanh toán của bạn bằng chính khuôn mặt bạn."

Dù thế vẫn còn một nỗi lo lắng nhỏ của khách hàng khi nhiều người không tự tin về ngoại hình của mình để thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt. Và thế là một số hãng công nghệ đã ra mắt bộ lọc làm đẹp để khiến người dùng thoải mái hơn.

Đức cấm túi nhựa dùng một lần vào năm 2020

Đức sẽ cấm túi nhựa dùng một lần vào năm 2020. Bộ Môi trường Đức thông báo, khi kế hoạch này được đưa vào thực hiện, các siêu thị và các nhà bán lẻ sẽ không được cung cấp túi nhựa khi thanh toán cho khách hàng.

Túi nhựa bao gồm cả những loại túi được quảng cáo là có thể phân hủy sinh học hoặc được sản xuất từ các nguồn tái tạo thay vì dầu mỏ.Theo kế hoạch, các nhà bán lẻ sẽ có thời gian chuyển đổi kéo dài 6 tháng, để giảm bớt số túi nhựa còn lại trong kho dự trữ trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực. Nếu vi phạm, các nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt với số tiền phạt lên tới 100.000 EUR.

Tin mới nhất

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong thời gian qua việc nở rộ các giải thưởng của một số tổ chức nhân danh nhân quyền ở nước ngoài nhằm “tôn vinh” các đối tượng có hành vi hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) đã trình bày nguyện vọng xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lưu Quốc Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- là một trong những chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các bộ, ban, ngành Trung ương sáng ngày 28/3 về công tác chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng diễn tập  phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Tổng diễn tập phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong chiều ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức tổng duyệt phương án PCCC&CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Neth Vantha, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Campuchia; Đại tá Vilaphone Vongkhammounty, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại tổng duyệt diễn tập phối hợp PCCC và CNCH chung của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia những năm qua không ngừng được vun đắp, phát triển, đi vào chiều sâu về mọi mặt, đặc biệt là quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lực lượng công an, nội vụ 3 nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia đã góp phần đảm bảo duy trì an ninh trật tự ở mỗi nước và trong khu vực, ổn định tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững, đồng thời tăng cường lòng tin về chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng của ba nước.

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

Xem thêm