Thứ Bảy, 27/04/2024 06:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

WHO kêu gọi đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị nCoV

(ANTV) - Ngày 11/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Atshanom Ghebreyesus đã kêu gọi các nước, các tổ chức nghiên cứu chia sẻ mẫu phẩm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị cũng như vaccine phòng ngừa.

Phát biểu khai mạc cuộc họp kéo dài hai ngày tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, ông Tedros nêu rõ: Với 99% trường hợp nhiễm bệnh tập trung tại Trung Quốc, nước này vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Dịch bệnh do virus 2019-nCoV là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nước còn lại trên thế giới.

Ông bày tỏ hy vọng cuộc họp này sẽ đạt được một lộ trình nghiên cứu chung cho các chuyên gia và các nhà tài trợ. Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh:

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: "Điều mấu chốt là sự đoàn kết, đặc biệt liên quan tới việc chia sẻ mẫu phẩm và chuỗi virus. Để chiến thắng dịch bệnh này, chúng ta cần cởi mở và chia sẻ công bằng tuân theo nguyên tắc bình đẳng và công bằng".

Cuộc họp được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thuốc điều trị, phương pháp chẩn đoán và vaccine phòng ngừa trong bối cảnh lo ngại gia tăng về khả năng lây lan của virus 2019-nCoV. Khoảng 400 nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ các nước đã tham gia hội nghị. Các chuyên gia Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) dự họp qua video trực tuyến.

Cho đến nay vẫn còn nhiều hoài nghi về nguồn gốc của virus 2019-nCoV được cho là bắt nguồn từ chợ buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán hồi tháng 12/2019 và đang lây truyền giữa người với người thông qua đường hô hấp từ việc tiếp xúc với nước bọt từ ho, hắt hơi, sổ mũi.

Trong khi đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên động vật một loại vaccine phòng virus corona chủng mới (2019-nCoV), với kỳ vọng có thể sớm tìm ra biện pháp hiệu quả và an toàn để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

 

Ngày 11/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết công tác ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) đã có những kết quả tích cực và nước này sẽ giành thắng lợi trong chuộc chiến chống lại virus này.

Truyền thông nhà nước dẫn lời ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ trở nên thịnh vượng hơn sau khi chiến thắng cuộc chiến dịch bệnh này.

Trong khi đó, nhiều chính quyền khuyến cáo công dân hạn chế đến vùng có dịch. Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã khuyến cao người dân không đến hai vùng lãnh thổ khác của Trung Quốc là Hong Kong và Macau cũng không tới các nước như Singapore hay Thái Lan.

Trong trường hợp bắt buộc, chính quyền yêu cầu công dân phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng khuyến cáo người dân nước này hạn chế đi đến Nhật Bản, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore.

WB không cho Trung Quốc vay khoản mới để chống dịch do virus nCoV

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass mới đây cho biết tổ chức này đang hỗ trợ kỹ thuật cho Trung Quốc để giúp nước này ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), song sẽ không cho nước này vay một khoản vay mới nào.

Ông Malpass cho biết định chế tài chính đa phương toàn cầu này đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ Trung Quốc chống dịch bệnh do nCoV, bao gồm cả các hoạt động tư vấn trong lĩnh vực chính sách y tế, vệ sinh và dịch tễ.

Song ông Malpass cho hay WB không có kế hoạch hỗ trợ tài chính vì Trung Quốc có nguồn lực khá dồi dào. Tính đến tháng 1/2020, dự trữ ngoại hối của nước này đạt khoảng 3.115 tỷ USD.

Ông Malpass cũng nói rằng các chuyên gia của WB đang thảo luận với chính quyền Trung Quốc và có thể hỗ trợ ngay lập tức trong việc giám sát dịch bệnh, đảm bảo an ninh lương thực cùng nhiều kinh nghiệm khác từ các đại dịch trước đây./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm