Thứ Bảy, 20/04/2024 14:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

WHO cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh vào mùa hè

(ANTV) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh tại châu Âu và nhiều nơi khác trong mùa hè này, đồng thời nhấn mạnh sẽ kiềm chế bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ bằng cách ngăn chặn hết mức có thể sự lây nhiễm từ người sang người.

Trước diễn biến số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ gia tăng ở châu Âu trong 2 tuần qua, Giám đốc của WHO tại khu vực này, ông Hans Kluge cho biết, việc các nước trong thời gian gần đây gỡ bỏ những biện pháp hạn chế đi lại sau đại dịch COVID-19 có thể là một tác nhân khiến bệnh đậu mùa khỉ lây lan.

Ông Kluge cảnh báo khả năng bệnh này sẽ lây lan hơn nữa trong những tháng hè, thời điểm diễn ra nhiều hoạt động đi lại, lễ hội hay tiệc tùng và mọi người tụ tập nhiều hơn. Ông kêu gọi các nước tăng cường phối hợp và có những cơ chế chia sẻ thông tin, gia tăng giám sát và liên lạc cộng đồng để ngăn chặn thông tin sai lệch phát tán trên mạng hay các nguồn khác, dẫn đến những kết quả tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Kluge cũng nêu rõ, các biện pháp được áp dụng để phòng chống dịch COVID-19 là không cần thiết đối với bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu bởi cách lây lan virus không như nhau.

Tính đến sáng 1/6, WHO đã ghi nhận 550 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 30 quốc gia trên toàn thế giới. Na Uy và Hungary vừa xác nhận ca nhiễm đầu tiên. Còn quốc gia châu Á là Hàn Quốc dự kiến xếp bệnh đậu mùa khỉ vào nhóm các bệnh truyền nhiễm cấp độ 2 trong bảng phân chia gồm 4 cấp độ, dù chưa ghi nhận ca mắc nào.

Liên quan tới việc Ukraine xin gia nhập Liên minh châu Âu EU, Thủ tướng Italia Mario Draghi ngày 31/5 cho biết, hầu hết các nước chủ chốt EU không nhất trí đẩy nhanh tiến trình này.

Thủ tướng Draghi cho biết, chỉ có Italy ủng hộ việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên EU, trong khi hầu hết các nước lớn trong khối đều phản đối.  Dự kiến, EU sẽ công bố quan điểm về việc trao tư cách ứng cử viên cho Kiev trong tháng 6 này. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp cho biết, Ukraine có thể mất 15 hoặc 20 năm để gia nhập khối này.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 28/2, 4 ngày sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự. Hội đồng châu Âu đã ghi nhận nguyện vọng gia nhập EU của Ukaine và nhanh chóng chuyển hồ sơ của Kiev cho Ủy ban châu Âu.

Vào đầu tháng 5, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã hoàn thành và chuyển lại cho EU phần hai của bảng câu hỏi xác định tư cách của ứng cử viên trở thành thành viên khối này. Tuy nhiên, phía Nga tuyên bố sẽ không chấp nhận việc Ukraine trở thành thành viên EU, tương tự như việc Kiev gia nhập NATO.

Israel ký thỏa thuận thương mại lịch sử với quốc gia vùng Vịnh UAE

Ngày 31/5, Israel đã ký thỏa thuận thương mại tự do với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên của nước này với một quốc gia Arab. Sự kiện này mở ra một chương mới trong lịch sử của Trung Đông nhằm thúc đẩy tăng trưởng, ổn định và thịnh vượng mới trong khu vực.

Hiệp ước được ký kết tại Dubai giữa Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel và Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE sau nhiều tháng đàm phán. Theo đó, thuế quan sẽ được dỡ bỏ đối với 96% hàng hóa, trong đó UAE dự đoán, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực sẽ thúc đẩy thương mại song phương lên hơn 10 tỷ USD/năm trong vòng 5 năm tới.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh UAE cho biết, thỏa thuận thương mại xác định thuế xuất, nhập khẩu và sở hữu trí tuệ, điều này sẽ khuyến khích nhiều công ty Israel thành lập văn phòng tại UAE, đặc biệt là ở Dubai. Hội đồng dự đoán sẽ có gần 1.000 công ty Israel làm việc tại hoặc thông qua UAE vào cuối năm nay để kinh doanh với khu vực Nam Á, Viễn Đông và Trung Đông

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm