Thứ Bảy, 20/04/2024 20:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

(ANTV) - Dịch viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới, còn gọi là 2019nCoV, tính đến thời điểm này đã có tới 213 người chết, với số lượng ca nhiễm mới tăng lên nhanh chóng trên toàn thế giới, trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Theo giới chức y tế Trung Quốc, tính đến hết ngày 30/1, số người tử vong tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), tâm điểm bùng phát dịch bệnh, đã tăng lên 204 người và có tổng cộng 9.692 ca nhiễm trên toàn Trung Quốc. Khoảng 100 trường hợp đã được ghi nhận tại ít nhất 18 nước khác, chưa có bệnh nhân nào tử vong bên ngoài Trung Quốc.

Cũng trong tối 30/1, Tổng cục Y tế Pháp thông báo trường hợp nhiễm virus Corona thứ 6 đã được xác nhận. Trong khi đó, chính phủ Italy thông báo đã đình chỉ mọi chuyến bay giữa nước này và Trung Quốc, sau khi các bác sĩ xác nhận 2 du khách Trung Quốc được xét nghiệm dương tính với 2019-nCoV.

Trước tình trạng số lượng ca nhiễm mới tăng lên nhanh chóng trên toàn thế giới, rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới, còn gọi là 2019nCoV, gây ra.

Phát biểu sau cuộc họp kín, Tổng Giám đốc WHO cũng nhấn mạnh tuyên bố trên không phải lí do để hạn chế thương mại và du lịch toàn cầu với Trung Quốc. Ông cũng một lần nữa đề cao các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh mà chính quyền Trung Quốc đang thực hiện hiện nay.

Trong một phản ứng mới nhất để đối phó với sự bùng phát của virus corona, hãng hàng không Air France của Pháp, Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, hãng hàng không Virgin Atlantic của Anh đã đình chỉ tất cả các chuyến bay theo lịch trình đến và đi từ Trung Quốc đại lục và việc đình chỉ vẫn có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới. Các nước này cũng cho biết,  đang chuẩn bị những chuyến bay đặc biệt để sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch và sẽ cách ly họ trong 14 ngày khi trở về nhà để tránh lây nhiễm.

Virus corona chủng mới lây từ người sang người từ giữa tháng 12/2019 

Từ trung tuần tháng 12/2019, virus corona chủng mới gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp hiện nay đã lây truyền từ người sang người. Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Trung Quốc vừa được đăng trong 1 bài viết trên Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới New England Journal of Medicine (NEJM) của Mỹ. Hiện, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Thanh Hoa đang đẩy nhanh việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa virus Corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Căn cứ vào những dữ liệu mà nhóm nghiên cứu thu thập được cho đến ngày 22/01, ban đầu, đa phần các ca nhiễm bệnh đều liên quan tới Chợ đầu mối hải sản Hoa Nam, nhưng từ cuối tháng 12, số ca bệnh không liên quan đến khu chợ này ngày càng tăng. Trong số những ca phát bệnh từ trước ngày 01/01, có tới 55% liên quan đến khu chợ, trong khi những ca bệnh sau đó chỉ chiếm 8,6%. Điều đó cho thấy, từ giữa tháng 12/2019, giữa những người có tiếp xúc mật thiết với người bệnh đã xuất hiện hiện tượng lây truyền lẫn nhau và sau đó 1 tháng lây mạnh ra cộng đồng.

Cùng ngày, giới chức y tế Mỹ thông báo họ đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) từ một người khác trên lãnh thổ nước này, khi một người đàn ông lây nhiễm 2019-nCoV từ vợ.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới lây lan rộng, nhiều nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Nga đã tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc cũng như tạm ngừng cấp visa điện tử cho các công dân Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona mới. Còn tại Nhật Bản, chính phủ đã quyết định thành lập nhóm đặc trách để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp.

Các quốc gia khác như Hàn Quốc, Triều Tiên tăng cường kiểm tra tại biên giới, hải cảng và sân bay trong khi đội ngũ y bác sỹ tích cực nhận diện, cách ly và điều trị cho bất kỳ ca mắc hoặc nghi mắc.

Nhiều công ty và tập đoàn lớn như Ikea, Google, Toyota đã tạm thời đóng cửa các văn phòng, cửa hàng của mình tại Trung Quốc do lo ngại virus Corona mới lây lan.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm