Thứ Tư, 24/04/2024 09:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

WFP và những nỗ lực đấu tranh với nạn đói trên khắp hành tinh

(ANTV) - Giải Nobel Hòa bình 2020 - Giải thưởng được mong chờ nhất đã thuộc về Chương trình Lương thực Thế giới (gọi tắt là WFP). Vượt qua hơn 300 đề cử cá nhân và tổ chức, WFP đã được xướng tên trong chuỗi giải thưởng Nobel năm nay. Đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà hơn hết là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của tổ chức này trong gần 60 năm qua vì một thế giới không còn nạn đói, góp phần thúc đẩy nền hòa bình cho nhân loại. 

Ở miền tây khu vực Sahel (châu Phi) vào năm 1970 xảy ra hạn hán, Chương trình Lương thực Thế giới WFP đã dùng mọi thứ trong khả năng, từ ôtô đến lạc đà, từ đường bộ đến đường sông, để hỗ trợ người dân.

WFP đã cung cấp 2 triệu tấn lương thực trong nạn đói năm 1984 ở Ethiopia. Tổ chức này còn có mặt ở Sudan, Rwanda, Kosovo và châu Á sau trận sóng thần năm 2004, cũng như trận động đất năm 2010 ở Haiti.

Tại Cộng hòa dân chủ Congo - quốc gia đang hứng chịu cuộc khủng hoảng nạn đói lớn thứ hai trên thế giới - WFP đã hỗ trợ 6,9 triệu người vào năm 2019, cũng như giúp chống lại dịch Ebola chết người.

WFP hỗ trợ 4,5 triệu người ở Syria bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và 300.000 trẻ em suy dinh dưỡng trầm trọng ở Nigeria do xung đột.

Bất cứ nơi đâu khi người dân đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực cùng cực biểu tượng màu xanh hòa bình đặc trưng của Chương trình Lương thực thế giới (World Food Program – WFP) sẽ xuất hiện.

Ông Tomson Phiri, người phát ngôn Chương trình Lương thực Thế giới cho rằng: Khi tất cả rơi vào trạng thái ngừng hoạt động, Chương trình Lương thực Thế giới sẽ có mặt. Khi người dân thế giới đối diện với nạn đói, chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ hậu cần cần thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thể trợ giúp trong các lĩnh vực khác như vận chuyển nhân viên cứu trợ, nhân viên y tế trên toàn cầu.

Chương trình Lương thực Thế giới do Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc và Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thành lập năm 1961, có trụ sở chính tại Roma, Italy và hiện có hơn 80 văn phòng tại các quốc gia trên thế giới, với hơn 17.000 nhân viên.

WFP đóng vai trò kép, vừa là một kênh quốc tế quan trọng về cung cấp lương thực cứu trợ khẩn cấp, vừa là tổ chức cung cấp viện trợ lương thực chủ yếu hỗ trợ các hoạt động phát triển. Viện trợ của WFP là nguồn viện trợ không hoàn lại lớn nhất trong hệ thống LHQ cho các nước đang phát triển. Tính từ năm 1963 đến nay, WFP đã huy động được trên 25 tỷ USD và trên 50 triệu tấn lương thực, thực phẩm để giúp đỡ những người nghèo trên thế giới.

Thông qua các dự án “Food for Work”, viện trợ của WFP giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nghèo, khôi phục hạ tầng cơ sở nông thôn, bảo vệ môi trường và giúp đỡ những người dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em, qua đó góp phần xóa đói giảm nghèo.

Ông Tomson Phiri  chia sẻ: Một trong những nét đẹp trong các hoạt động của WFP là chúng tôi không chỉ cung cấp thực phẩm cho ngày nay và mai sau, mà chúng tôi còn trang bị kiến thức cho mọi người, những công cụ giúp họ duy trì cuộc sống bền vững cho tương lai.

Vào năm 2015, xóa đói trở thành một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của LHQ đến năm 2030. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, dù đã đạt được những thành tựu đáng kể trong 3 thập kỷ qua, thì mục tiêu này có thể sẽ không đạt được nếu tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay. Và khi đó, những nỗ lực gần 60 năm của Chương trình Lương thực Thế giới cũng đối diện với thử thách.

Bà Berit Reiss Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy cho biết thêm: Trong những năm gần đây, tình hình xuất hiện chiều hướng tiêu cực. Riêng năm 2019, có 135 triệu người thiếu đói trầm trọng, con số cao nhất trong nhiều năm qua. Sự gia tăng này là do chiến tranh và xung đột vũ trang. Đại dịch COVID-19 năm nay cũng đang góp phần làm gia tăng nạn đói trên toàn cầu. Nhu cầu đoàn kết và hợp tác đa phương trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo sẽ có thêm khoảng 130 triệu người bị đói vào cuối năm 2020 do đại dịch COVID-19. Tổ chức này cũng lưu ý, số người rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới đã tăng gần 70% trong vòng 4 năm qua và suy thoái kinh tế do đại dịch sẽ gây ra "đại dịch đói.

Thành tựu là những điều chúng ta hoàn toàn có thể ghi nhận, nhưng thách thức đặt ra phía trước mới là cái chúng ta phải bàn. Những nhân viên của Chương trình Lương thực Thế giới đã chia sẻ rằng, họ thật sự bất ngờ và tự hào khi giành giải thưởng danh giá Nobel Hòa bình 2020. Và đây sẽ là động lực để họ tiếp tục tiến lên phía trước, thực hiện và hoàn thành sứ mệnh cao cả “Xóa nạn đói trên khắp hành tinh”./.

Tin mới nhất

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Sáng 23/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao năm 2024. Hội thao là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 49 năm Ngày Giải phóng Miền nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 thành công, 79 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.

Xem thêm