Thứ Bảy, 27/04/2024 00:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Vụ tấn công bằng dao tại Pháp: Hung thủ mang quốc tịch Tunisia

(ANTV) -  Liên quan đến vụ tấn công khủng bố mới nhất tại Pháp. Công tố viên chống khủng bố quốc gia của Pháp Jean-François Ricard xác nhận hung thủ tiến hành vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ở thành phố Nice mang quốc tịch Tunisia.

Quan chức trên cho biết, nghi phạm sinh năm 1999, đã đến đảo Lampedusa của Italy, một điểm cập bến quan trọng của những người di cư trên biển từ Bắc Phi, vào ngày 20/9 và đến Paris trong ngày 9/10. Theo công tố viên này, kẻ tấn công không nằm trong danh sách đối tượng đe dọa tiềm tàng của các cơ quan tình báo.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy người đàn ông hét lớn "Allahu Akbar" (nghĩa là Thánh Allah tối cao) ngay sau khi bị cảnh sát bắt giữ. Cảnh sát địa phương đã nổ súng vào đối tượng, 14 vỏ đạn đã được tìm thấy trên mặt đất.

Hiện cơ quan chống khủng bố của Pháp đang vào cuộc điều tra vụ tấn công.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án vụ việc, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường triển khai binh sĩ để bảo vệ các khu vực quan trọng của nước này, như các địa điểm tôn giáo và trường học. Đáng chú ý là vụ tấn công này xảy ra 2 tuần sau vụ việc một giáo viên lịch sử tại Pháp bị sát hại dã man, với những yếu tố có liên quan đến Hồi giáo. 

Trong tuyên bố, Tổng thống Macron đã gửi lời chia buồn đến các tín đồ Công giáo. Ông cũng khẳng định nước Pháp sẽ không từ bỏ bản sắc riêng, đồng thời cho biết muốn nhân cơ hội này để gửi đi thông điệp đoàn kết đến người dân. Thông điệp về sức mạnh đoàn kết là điều mà tôi muốn truyền tải đến mọi người ngày hôm nay. Ở Pháp, chỉ có một cộng đồng duy nhất: cộng đồng quốc gia. Điều tôi muốn nói với tất cả công dân của chúng ta, là dù bất kể họ theo tôn giáo hay tín ngưỡng nào, trong hoàn cảnh này, chúng ta phải đoàn kết với nhau và không để bị chia rẽ.

Trong khi đó, Ả Rập Xê Út cũng đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công tại Nice. Trong tuyên bố, Ả Rập Xê Út nhấn mạnh vương quốc này kiên quyết bác bỏ các hành động cực đoan, đi ngược lại mọi tôn giáo như vậy, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh mọi hành vi kích động thù ghét, bạo lực và chủ nghĩa cực đoan.

Cùng ngày, trong một tuyên bố do người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel đưa ra, 27 nhà lãnh đạo bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp nhưng không đề cập đến những tranh cãi liên quan tới các bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed. Tuyên bố khẳng định các lãnh đạo châu Âu rất sốc và đau buồn trước những cuộc tấn công khủng bố ở Pháp, đồng thời cũng cực lực lên án những hành động tấn công vào các giá trị chung rộng khắp của EU.

Cơ quan chức năng Mexico thông báo đã phát hiện 59 thi thể tại nhiều hố chôn tập thể ở một thị trấn tại bang Guanajuato, miền Trung nước này. Phần lớn thi thể được phát hiện là thanh niên, trong đó có 10 phụ nữ. 

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ, tình trạng bạo lực ở Mexico tiếp tục gia tăng với gần 22.000 người bị giết hại trong trong 9 tháng đầu năm nay. Mexico được biết đến như trạm trung chuyển ma túy từ Nam Mỹ, qua Trung Mỹ, đến Mỹ và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn buôn bán ma túy.

Trong giai đoạn 2006-2019, cuộc chiến chống ma túy và những màn thanh toán giữa các băng đảng ma túy nhằm kiểm soát tuyến đường và trạm trung chuyển ma túy đã cướp đi sinh mạng của trên 270.000 người. Bên cạnh việc buôn bán ma túy và vũ khí, các băng đảng tội phạm có tổ chức ở Mexico còn tiến hành các vụ bắt cóc, tống tiền và giết người./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm