Thứ Sáu, 19/04/2024 23:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Vụ cháy nhà máy hóa chất ở Pháp có thể làm phát tán dioxine

(ANTV) - Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu quốc gia về môi trường công nghiệp và rủi ro Pháp, mới đây, đã bày tỏ lo ngại vụ hỏa hoạn tại nhà máy hóa chất Lu-bơ-ghi-zon ở thành phố Gơ-hoong, Pháp hôm 26/9 vừa qua, có thể đã làm phát tán chất dioxine rất độc hại ra môi trường.

Theo các chuyên gia có thể vụ hỏa hoạn đã gây phát tán dioxine qua đám khói và cần phải có thêm các phân tích kỹ lưỡng để biết xem liệu lượng dioxine thoát ra môi trường có vượt ngưỡng an toàn hay không.

Thủ tướng Pháp Ê-đu-ac Phi-líp thừa nhận là chính quyền đã không nắm bắt hết hậu quả của vụ cháy nhà máy Lubrizol sản xuất phụ gia cho dầu nhờn, tại Rouen. Đồng thời, ông khẳng định lại là các phân tích thu được cho đến lúc này cho thấy chất lượng không khí tại Rouen và các khu dân cư là ở mức bình thường.

Dioxine là thành phần hóa chất vẫn tồn tại trong môi trường và có thể nhiễm vào trong thực phẩm, hoa quả gây hại cho sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo dioxine là một trong những hóa chất có thể gây ung thư.

Căng thẳng thương mại EU- Mỹ: Châu Âu sẽ dùng thuế carbon để trả đũa Mỹ

Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni ngày 3/10 cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ nhanh chóng khởi động việc đánh thuế các công ty nước ngoài gây ô nhiễm, trong một động thái được dự báo là sẽ tác động tới các công ty của Mỹ và làm gia tăng tranh cãi thương mại giữa Mỹ với EU.

Ông Gentiloni cho biết EC sẽ sớm bắt đầu nghiên cứu để đảm bảo rằng thuế mới sẽ không vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo ông, thuế là biện pháp để bảo vệ các công ty châu Âu khỏi các đối thủ cạnh tranh ở các nước khác. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, một thỏa thuận toàn cầu nhằm giảm khí thải carbon.

Bình luận của ông Gentiloni được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cảnh báo từ ngày 18/10 tới sẽ áp thuế 10% đối với các loại máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu, và mức thuế 25% đối với rượu vang Pháp, rượu whisky của Anh và Ireland, cũng như các loại pho mát trên toàn châu lục. Trước đó, WTO đã "bật đèn xanh" cho Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của EU trị giá 7,5 tỷ USD nhằm trả đũa việc khối này đã trợ giá cho hãng sản xuất máy bay Airbus một cách trái luật./.

Tin mới nhất

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Chiều nay (19/4), tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã hội đàm với đồng chí Hạ Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ Công an Trung Quốc, từ ngày 14-20/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Trung Quốc. Ngày 17/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã hội kiến đồng chí Kỳ Diên Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc và hội đàm với đồng chí Từ Đại Đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 19/4, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào đọc sách “CAND đẩy mạnh học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 trong toàn lực lượng CAND. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã đến dự buổi lễ.

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Xem thêm