Thứ Sáu, 19/04/2024 21:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam kêu gọi lực lượng Houthi tại Yemen hợp tác với LHQ về vấn đề tàu chở dầu

(ANTV) - Ngày 15/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến về tình hình tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen. Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi lực lượng Houthi tạo mọi điều kiện để LHQ có thể giải quyết vấn đề tàu chở dầu, tránh thảm họa môi trường.

Tại cuộc họp, các quan chức LHQ cho biết tàu FSO Safer bị bỏ ngoài khơi thành phố Hodeida của Yemen, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Houthi từ năm 2015. Con tàu này không được bảo trì định kỳ và sửa chữa trong 5 năm qua.

Đến nay, tình trạng tàu xuống cấp, bị ăn mòn và hư hại nghiêm trọng. LHQ đã hơn 15 lần đề nghị lực lượng Houthi cho phép nhóm chuyên gia của LHQ đến đánh giá tình trạng của tàu FSO Safer, nhưng lực lượng Houthi vẫn từ chối.

Ngày 27/5 đã xảy ra sự cố tràn nước vào phòng máy của tàu, có nguy cơ gây nổ, chìm tàu. Rất may, sự cố được xử lý kịp thời, ngăn chặn được nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường.

Tuy nhiên, theo LHQ, việc xử lý trên chỉ là tạm thời và nếu không có biện pháp khắc phục triệt để, con tàu này tiềm ẩn nguy cơ cao tràn dầu ra Biển Đỏ, phá huỷ hệ sinh thái môi trường trong nhiều thập kỷ, gây thảm họa nhân đạo cho người dân Yemen, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đánh cá, có thể gây thiệt hại lên tới 1,5 tỷ USD và kéo dài trong 25 năm.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là lực lượng Houthi, tạo mọi điều kiện, hỗ trợ thực chất cho nhóm chuyên gia LHQ thực hiện nhiệm vụ trên tàu FSO Safer và đảm bảo nhóm này có thể ở trên tàu làm việc cho đến khi có thể hoàn tất công việc. Đại sứ kêu gọi các bên liên quan hợp tác, đối thoại để giải quyết các khác biệt về việc sử dụng tiền thu được từ bán dầu trên tàu FSO Safer.

Toà án Công lý châu Âu đã đưa ra phán quyết đối với án phạt kỷ lục dành cho tập đoàn Apple. Theo đó, Uỷ ban châu Âu đã thua trong vụ kiện hãng Apple của Mỹ về việc chuyển giá trốn thuế trên thị trường của nhiều nước châu Âu.

Theo phán quyết, Apple không bắt buộc phải trả 13 tỷ Euro, số tiền mà Uỷ ban châu Âu tính là thiệt hại của các nước châu Âu do hành vi trốn thuế của Apple. Mức phạt được đưa ra năm 2016, sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm và là mức án phạt cao nhất trong lịch sử của EU.

Cách đây 4 năm, Cao uỷ châu Âu về Cạnh tranh đã cáo buộc Chính phủ Ireland tiếp tay cho hãng Apple của Mỹ trốn thuế tại các nước châu Âu khác. Thoả thuận với Ireland đã giúp hãng Apple gom toàn bộ doanh thu tại châu Âu, Trung đông, châu Phi và Ấn Độ về một mối tại Ireland, như thể tất cả hàng hoá và dịch vụ của Apple chỉ được bán tại nước này. Lúc đó, Uỷ ban châu Âu buộc Ireland phải truy thu 13 tỷ Euro, là số tiền thuế mà Apple đã tránh được trong lãnh thổ châu Âu./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm