Thứ Bảy, 20/04/2024 16:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam chủ trì họp các nước không thường trực HĐBA với Tổng Thư ký LHQ

(ANTV) - Việt Nam là nước điều phối của nhóm E10 trong tháng 5/2020. Tại buổi họp này, các nước và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã chia sẻ ý kiến về nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an, trong đó có đại dịch Covid-19.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng trong bối cảnh quốc tế hiện nay, các nước E10 có vai trò quan trọng, có thể thúc đẩy những biện pháp cụ thể nhằm góp phần duy trì hoà bình, an ninh quốc tế và thực tế là các nước E10 khi làm Chủ tịch Hội đồng bảo an luân phiên hàng tháng thời gian qua thì đều đã thúc đẩy những sáng kiến rất thiết thực và phong phú.

Về phần mình, các nước E10 đều đánh giá cao những nỗ lực của Ban Thư ký Liên Hợp Quốc, trực tiếp là Tổng Thư ký, đã dành nhiều quan tâm, nỗ lực trong việc hỗ trợ các quốc gia ứng phó với đại dịch Covid-19.

Chia sẻ ý kiến của các nước E10, Đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng những nỗ lực đó vừa có ý nghĩa thiết thực nhằm ngăn chặn dịch lan rộng, cứu giúp các nạn nhân, vừa giúp khẳng định hình ảnh, vai trò tích cực của Liên Hợp Quốc với tư cách tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định, Việt Nam sẽ cùng các nước E10, các nước thành viên Hội đồng bảo an khác phối hợp chặt chẽ, ủng hộ các nỗ lực của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhằm duy trì hoà bình an ninh, quốc tế, ứng phó đại dịch, thúc đẩy phát triển bền vững.

Ngày 21/5,  Hải quân Mỹ cho biết, lực lượng an ninh đã "vô hiệu hóa" một đối tượng nổ súng tại căn cứ không quân - hải quân Corpus Christi ở bang Texas khiến 1 nhân viên lực lượng an ninh bị thương.

Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, vụ việc xảy ra vào khoảng 6h15 sáng cùng ngày. Một đối tượng đã dùng xe ôtô lao vào cổng kiểm tra an ninh của căn cứ. Lực lượng an ninh đã dựng rào ngăn cản chiếc xe. Đối tượng đã xuống xe và nổ súng vào lực lượng an ninh, buộc họ phải bắn trả. Đối tượng này sau đó đã bị "vô hiệu hóa" và 1 thành viên lực lượng an ninh đã bị thương.

Lực lượng thực thi pháp luật bang và địa phương đã có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc. Theo nhà chức trách, có thể còn một tay súng thứ hai và vụ tấn công có thể mang động cơ khủng bố. Hiện căn cứ trên đang bị phong tỏa để tiến hành điều tra.

Trong ngày 21/5, Mỹ tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, vốn cho phép thực hiện các chuyến bay giám sát phi vũ trang trên không phận 35 quốc gia tham gia hiệp ước, do cho rằng Nga liên tiếp vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, hôm nay, Mỹ sẽ thông báo quyết định của mình tới các nước thành viên và sẽ chính thức không còn là thành viên của hiệp ước này sau 6 tháng.

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, sau khi cân nhắc cẩn thận và tham vấn với các đồng minh và đối tác chủ chốt, Mỹ nhận thấy việc tiếp tục là thành viên của Hiệp ước bầu trời mở không còn phù hợp với lợi ích của nước này. Mỹ chỉ trích các hành động vi phạm của Nga không những đã cản trở mục đích xây dựng lòng tin của hiệp ước mà còn gia tăng nghi ngờ và các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, không chỉ riêng Hiệp ước bầu trời mở, Nga còn vi phạm nhiều cam kết và nghĩa vụ khác của mình về kiểm soát vũ khí.

Việc Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước này là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc rút khỏi một hiệp ước toàn cầu quy mô lớn, sau khi đơn phương rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký kết với Nga./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm