Thứ Sáu, 29/03/2024 05:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ủy ban điều tra về phản ứng đại dịch được truy cập hồ sơ của WHO

(ANTV) - Ủy ban độc lập điều tra về vấn đề chuẩn bị và ứng phó với đại dịch (gọi tắt IPPR)  tuyên bố sẽ có toàn quyền truy cập vào hồ sơ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổ chức bị cáo buộc đã chậm chạp trong việc phản ứng với đợt bùng phát đại dịch COVID-19 thời điểm dịch bắt đầu diễn ra tại Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến tại Geneva, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, đồng chủ tịch của nhóm IPPR 13 cho biết WHO thông báo rằng các hồ sơ là mở và ủy ban có thể xem xét bất cứ điều gì. Cựu Thủ tướng New Zealand cho biết thêm ủy ban sẽ xem xét một loạt các chủ đề rộng lớn, bao gồm giai đoạn đầu của đại dịch, sự xuất hiện và sự lây lan toàn cầu của dịch và tìm hiểu tại sao thế giới lại mất cảnh giác dù đã có nhiều cảnh báo trong những năm gần đây về khả năng có thể xảy ra một đại dịch với quy mô toàn cầu.

Hai đồng chủ tịch Clark và Sirleaf cũng công bố lựa chọn 11 thành viên tham gia hội thảo, bao gồm cựu Tổng thống Mexico Ernesto Zedillo, cựu Ngoại trưởng Anh David Miliband và Joanne Liu. Ủy ban dự kiến sẽ đưa ra các đánh giá tạm thời vào tháng 11 và báo cáo đầy đủ vào tháng 5/2021.

 Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 trên thế giới. Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là gần 26,5 triệu ca, trong đó có trên 873 nghìn người tử vong do virus SARS-CoV-2. Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục về số ca mắc mới.

Trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ là quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với hơn 84 nghìn ca, cao nhất từ trước tới nay. Ấn Độ cũng là quốc gia có nhiều người tử vong nhất trong 24 giờ qua với hơn 1 nghìn ca.

Ấn Độ đứng thứ ba về tổng số ca bệnh với trên 3,9 triệu người nhiễm, sau Mỹ và Brazil.

Chỉ trong tháng 8 vừa qua, Ấn Độ có thêm gần 2 triệu ca mắc COVID-19, cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Kể từ ngày 30/7, Ấn Độ ghi nhận ít nhất 50.000 ca/ngày. Con số này đã tăng lên hơn 78.000 ca/ngày trong hai ngày cuối của tháng 8. Các chuyên gia y tế nhận định đỉnh dịch COVID-19 tại Ấn Độ vẫn còn xa.

Kể từ ngày 1/9, Ấn Độ bước vào giai đoạn 4 nới lỏng phong tỏa. Theo đó, các trường học vẫn sẽ đóng cửa trong cả tháng 9. Dịch vụ đường sắt được phép từng bước nối lại hoạt động từ ngày 7/9, trong khi các sự kiện công cộng bị giới hạn tối đa 100 người tham gia kể từ ngày 21/9

G20 thảo luận giải pháp nới lỏng hạn chế đi lại

Các ngoại trưởng Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã có phiên họp thảo luận trực tuyến về những biện pháp nới lỏng hạn chế đi lại và tăng cường hợp tác xuyên biên giới, sau nhiều tháng áp dụng các lệnh phong tỏa để kiểm soát dịch COVID-19 khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, các ngoại trưởng G20 thừa nhận tầm quan trọng của mở cửa biên giới và xúc tiến các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Bên cạnh đó, các bộ trưởng còn thảo luận về công tác phối hợp áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh xuyên biên giới nhằm bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các Ngoại trưởng G20 đồng thuận về một tiêu chí chung để có thể dỡ bỏ các hạn chế đi lại dựa trên cách tiếp cận khoa học, bên cạnh thúc đẩy đầu tư nhằm hỗ trợ hoạt động đi lại an toàn, trong đó có tăng cường xét nghiệm và truy vết tiếp xúc.

Hội nghị trực tuyến đặc biệt của các ngoại trưởng G20 diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhiều nền kinh tế lớn suy thoái nghiêm trọng. Các biện pháp hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới tuy góp phần kiểm soát sự lây lan của bệnh dịch nhưng cũng gây ra những tác động không nhỏ đối với phát triển kinh tế-xã hội, gây gián đoạn các chuỗi thương mại và đầu tư.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm