Thứ Sáu, 29/03/2024 09:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ứng dụng Whim: Di chuyển thời công nghệ số

(ANTV) - Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra tác động đa chiều, vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa tạo đà tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ tài chính - ngân hàng. 

Đón đầu xu hướng này, mới đây mới đây nhà cung cấp MaaS Global đã cho ra đời phần mềm Whim, cho phép người dùng tìm kiếm, đặt chỗ cũng như thanh toán tất cả các dịch vụ vận chuyển chỉ trên 1 nền tảng. Đây là một ứng dụng vô cùng tiện ích có thể giúp người dân tiếp cận hệ thống giao thông một cách thuận tiện nhất.

Whim lần đầu ra mắt tại Helsinki, Phần Lan vào cuối năm 2017. Nhà cung cấp MaaS Global cho biết, ứng dụng của họ kết nối toàn bộ hệ thống giao thông trong thành phố, cho phép người dùng tìm kiếm, đặt chỗ cũng như thanh toán tất cả các dịch vụ vận chuyển chỉ trên 1 nền tảng. Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, hành khách chỉ cần thanh toán trước sau đó chọn phương tiện di chuyển trên cả hành trình thông qua ứng dụng Whim.

Ông Roy Williamson, Phó Chủ tịch BP cho biết: "Whim là ứng dụng siêu tiện lợi. Nó giúp đơn giản hóa kế hoạch di chuyển, ghi nhận các ưu tiên của người dùng, giúp kết nối và sắp xếp các sự lựa chọn đi lại yêu thích nhất của họ"

Ngoài ra, với chi phí trọn gói 499 Euro mỗi tháng, người dùng có thể sử dụng giao thông công cộng không giới hạn, bao gồm xe buýt, tàu điện, tàu điện ngầm hay phà, được gọi taxi nếu di chuyển khoảng cách ngắn, giới hạn trong phạm vi 5km. Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể sử dụng dịch vụ đi cùng ô tô hay xe đạp dùng chung.

Ông Oliver Sweeney, một chuyên gia phân tích kinh tế cho biết: "Ứng dụng này đưa ra một danh sách tùy chọn để người dùng tự quyết định. Tôi có thể đi cả hành trình bằng một loại phương tiện, nhưng cũng có thể lên taxi sau đó chuyển sang xe buýt, sang phà hay tàu điện ngầm. Trong tương lai sẽ có cả máy bay. Với Whim, mọi việc trở nên thực sự dễ dàng khi di chuyển từ điểm A đến điểm B. Tôi chỉ cần thanh toán và nhận ngay vé điện tử thông qua ứng dụng"

Với hơn 6 triệu chuyến đi được thực hiện thông qua Whim kể từ khi ra mắt, MaaS Global được trao 6 giải thưởng về sáng tạo trong công nghệ đi lại. Một nghiên cứu đầu năm 2019 cho thấy, nhờ sự tiện lợi của ứng dụng ‘tất cả trong một’, người dân ở Helsinki đã giảm 38% số lượt di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Số người sử dụng giao thông công cộng tăng từ 48 lên 73%.Sau thành công ở Phần Lan, MaaS Global cũng cung cấp dịch vụ tới một số thành phố châu Âu như Birmingham của Anh; Vienna, Áo hay Antwerp, Bỉ. Tháng 11 vừa qua, hãng công nghệ tuyên bố, huy động được khoản đầu tư 29,5 triệu Euro, trong đó Tập đoàn dầu khí BP của Anh đóng góp tới 10 triệu Euro.

Ông Alexander Junge, Tổng Giám đốc Tập đoàn BP cho biết: "Chúng tôi tin khoản đầu tư vào MaaS Global thực sự hiệu quả. Các hãng công nghệ như MaaS Global chắc chắn sẽ là loại hình vận tải của tương lai”"

Đồng quan điểm này, ông Roy Williamson, phó Chủ tịch BP nhận định, Whim là ứng dụng siêu tiện lợi. Chỉ cần chiếc chìa kỹ thuật số duy nhất người dùng có thể mở khóa toàn bộ giao thông thành phố. Ứng dụng cũng đơn giản hóa kế hoạch di chuyển, tiếp nhận ưu tiên của hành khách để kết nối và sắp xếp phương tiện sao cho lý tưởng nhất với hành trình của họ.

Ông Roy Williamson cho biết: "Theo tôi, hành khách sẽ bị thuyết phục bởi dịch vụ công nghệ này. Họ sẽ không còn phải bận tâm việc bị gián đoạn khi chuyển từ phương tiện này sang loại phương tiện khác. Tôi nghĩ, trong vòng 5 năm tới ứng dụng này sẽ tạo ra sự thay đổi rất lớn"

Trong khi đó, theo ý kiến của ông Sampo Hietanen, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành MaaS Global, với nguồn vốn dồi dào hiện có, MaaS Global tham vọng mở rộng sự hiện diện trên phạm vi toàn cầu, trước mắt là thị trường Mỹ. Trong năm 2020 hãng cũng có kế hoạch đưa Whim trở thành ứng dụng phổ biến tại Đông Nam Á và Nhật Bản.

Theo Bloomberg, mới đây, Tập đoàn Mitsubishi cùng Công ty dịch vụ tài chính của Toyota cũng quyết định đầu tư vào MaaS Global. Trong khi đó, Michinori cho biết, họ là doanh nghiệp vận tải đầu tiên tại Nhật thử nghiệm ứng dụng công nghệ dịch vụ di động toàn diện MaaS.

Còn tại Singapore, MaaS Global đang lên kế hoạch hợp tác với hãng taxi lớn nhất là ComfortDelGro. Các chính sách về giá và nội dung hợp tác khác dường như cũng mở rộng cửa cho Whim tiến vào thị trường này.

Sau thời gian dài phải đóng cửa vì dịch COVID-19, bảo tàng Louvre nổi tiếng của Pháp mới đây đã mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, các nhà quản lý dự đoán, lượng khách tham quan bảo tàng sẽ sụt giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh.

¾ lượng khách tham quan của bảo tàng là du khách nước ngoài, tuy nhiên, với việc hạn chế đi lại như hiện nay, bảo tàng Lu-vơ cho biết họ dự kiến lượng khách tham quan sẽ giảm đến 80% trong mùa hè này. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm những người yêu nghệ thuật ở Pháp có thời gian để ngắm nhìn những bức họa nổi tiếng mà không sợ bị làm phiền.

Ông Jean Luc Martinez, Giám đốc bảo tàng Louvre cho biết: "Hôm nay chúng tôi có khoảng 7.000 người đặt vé. Thông thường chúng tôi có đến 30.000 lượt vé mỗi ngày. Đây là thời điểm để du khách có thể thoải mái trải nghiệm và tận hưởng nghệ thuật trong 1 không gian vắng lặng so với ngày thường."

Chị Marina Yasmine Broh, khách tham quan cho biết: "Bức họa Mona Lisa thực sự rất đẹp. Tôi đã xem nó trên tivi nhiều lần và không thể tưởng tượng nổi vẻ đẹp tuyệt vời của nó khi được nhìn thực tế. Nó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc."

Hiện đang là thời gian nghỉ hè tại Pháp, vì vậy nhiều người dân Pháp đã đưa con em của mình đến bảo tàng này thưởng thức nghệ thuật. Theo quy định mới, các khách hàng phải đặt vé trước khi đến và phải đảm bảo quy định phòng dịch an toàn như đeo khẩu trang và tuân thủ việc vào phòng triển lãm theo 1 chiều.

Tin mới nhất

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong thời gian qua việc nở rộ các giải thưởng của một số tổ chức nhân danh nhân quyền ở nước ngoài nhằm “tôn vinh” các đối tượng có hành vi hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) đã trình bày nguyện vọng xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lưu Quốc Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- là một trong những chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các bộ, ban, ngành Trung ương sáng ngày 28/3 về công tác chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng diễn tập  phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Tổng diễn tập phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong chiều ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức tổng duyệt phương án PCCC&CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Neth Vantha, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Campuchia; Đại tá Vilaphone Vongkhammounty, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại tổng duyệt diễn tập phối hợp PCCC và CNCH chung của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia những năm qua không ngừng được vun đắp, phát triển, đi vào chiều sâu về mọi mặt, đặc biệt là quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lực lượng công an, nội vụ 3 nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia đã góp phần đảm bảo duy trì an ninh trật tự ở mỗi nước và trong khu vực, ổn định tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững, đồng thời tăng cường lòng tin về chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng của ba nước.

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

Xem thêm