(ANTV) - Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra tác động đa chiều, vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa tạo đà tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Đón đầu xu hướng này, mới đây mới đây nhà cung cấp MaaS Global đã cho ra đời phần mềm Whim, cho phép người dùng tìm kiếm, đặt chỗ cũng như thanh toán tất cả các dịch vụ vận chuyển chỉ trên 1 nền tảng. Đây là một ứng dụng vô cùng tiện ích có thể giúp người dân tiếp cận hệ thống giao thông một cách thuận tiện nhất.
Whim lần đầu ra mắt tại Helsinki, Phần Lan vào cuối năm 2017. Nhà cung cấp MaaS Global cho biết, ứng dụng của họ kết nối toàn bộ hệ thống giao thông trong thành phố, cho phép người dùng tìm kiếm, đặt chỗ cũng như thanh toán tất cả các dịch vụ vận chuyển chỉ trên 1 nền tảng. Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, hành khách chỉ cần thanh toán trước sau đó chọn phương tiện di chuyển trên cả hành trình thông qua ứng dụng Whim.
Ông Roy Williamson, Phó Chủ tịch BP cho biết: "Whim là ứng dụng siêu tiện lợi. Nó giúp đơn giản hóa kế hoạch di chuyển, ghi nhận các ưu tiên của người dùng, giúp kết nối và sắp xếp các sự lựa chọn đi lại yêu thích nhất của họ"
Ngoài ra, với chi phí trọn gói 499 Euro mỗi tháng, người dùng có thể sử dụng giao thông công cộng không giới hạn, bao gồm xe buýt, tàu điện, tàu điện ngầm hay phà, được gọi taxi nếu di chuyển khoảng cách ngắn, giới hạn trong phạm vi 5km. Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể sử dụng dịch vụ đi cùng ô tô hay xe đạp dùng chung.
Ông Oliver Sweeney, một chuyên gia phân tích kinh tế cho biết: "Ứng dụng này đưa ra một danh sách tùy chọn để người dùng tự quyết định. Tôi có thể đi cả hành trình bằng một loại phương tiện, nhưng cũng có thể lên taxi sau đó chuyển sang xe buýt, sang phà hay tàu điện ngầm. Trong tương lai sẽ có cả máy bay. Với Whim, mọi việc trở nên thực sự dễ dàng khi di chuyển từ điểm A đến điểm B. Tôi chỉ cần thanh toán và nhận ngay vé điện tử thông qua ứng dụng"
Với hơn 6 triệu chuyến đi được thực hiện thông qua Whim kể từ khi ra mắt, MaaS Global được trao 6 giải thưởng về sáng tạo trong công nghệ đi lại. Một nghiên cứu đầu năm 2019 cho thấy, nhờ sự tiện lợi của ứng dụng ‘tất cả trong một’, người dân ở Helsinki đã giảm 38% số lượt di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Số người sử dụng giao thông công cộng tăng từ 48 lên 73%.Sau thành công ở Phần Lan, MaaS Global cũng cung cấp dịch vụ tới một số thành phố châu Âu như Birmingham của Anh; Vienna, Áo hay Antwerp, Bỉ. Tháng 11 vừa qua, hãng công nghệ tuyên bố, huy động được khoản đầu tư 29,5 triệu Euro, trong đó Tập đoàn dầu khí BP của Anh đóng góp tới 10 triệu Euro.
Ông Alexander Junge, Tổng Giám đốc Tập đoàn BP cho biết: "Chúng tôi tin khoản đầu tư vào MaaS Global thực sự hiệu quả. Các hãng công nghệ như MaaS Global chắc chắn sẽ là loại hình vận tải của tương lai”"
Đồng quan điểm này, ông Roy Williamson, phó Chủ tịch BP nhận định, Whim là ứng dụng siêu tiện lợi. Chỉ cần chiếc chìa kỹ thuật số duy nhất người dùng có thể mở khóa toàn bộ giao thông thành phố. Ứng dụng cũng đơn giản hóa kế hoạch di chuyển, tiếp nhận ưu tiên của hành khách để kết nối và sắp xếp phương tiện sao cho lý tưởng nhất với hành trình của họ.
Ông Roy Williamson cho biết: "Theo tôi, hành khách sẽ bị thuyết phục bởi dịch vụ công nghệ này. Họ sẽ không còn phải bận tâm việc bị gián đoạn khi chuyển từ phương tiện này sang loại phương tiện khác. Tôi nghĩ, trong vòng 5 năm tới ứng dụng này sẽ tạo ra sự thay đổi rất lớn"
Trong khi đó, theo ý kiến của ông Sampo Hietanen, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành MaaS Global, với nguồn vốn dồi dào hiện có, MaaS Global tham vọng mở rộng sự hiện diện trên phạm vi toàn cầu, trước mắt là thị trường Mỹ. Trong năm 2020 hãng cũng có kế hoạch đưa Whim trở thành ứng dụng phổ biến tại Đông Nam Á và Nhật Bản.
Theo Bloomberg, mới đây, Tập đoàn Mitsubishi cùng Công ty dịch vụ tài chính của Toyota cũng quyết định đầu tư vào MaaS Global. Trong khi đó, Michinori cho biết, họ là doanh nghiệp vận tải đầu tiên tại Nhật thử nghiệm ứng dụng công nghệ dịch vụ di động toàn diện MaaS.
Còn tại Singapore, MaaS Global đang lên kế hoạch hợp tác với hãng taxi lớn nhất là ComfortDelGro. Các chính sách về giá và nội dung hợp tác khác dường như cũng mở rộng cửa cho Whim tiến vào thị trường này.
Sau thời gian dài phải đóng cửa vì dịch COVID-19, bảo tàng Louvre nổi tiếng của Pháp mới đây đã mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, các nhà quản lý dự đoán, lượng khách tham quan bảo tàng sẽ sụt giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh.
¾ lượng khách tham quan của bảo tàng là du khách nước ngoài, tuy nhiên, với việc hạn chế đi lại như hiện nay, bảo tàng Lu-vơ cho biết họ dự kiến lượng khách tham quan sẽ giảm đến 80% trong mùa hè này. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm những người yêu nghệ thuật ở Pháp có thời gian để ngắm nhìn những bức họa nổi tiếng mà không sợ bị làm phiền.
Ông Jean Luc Martinez, Giám đốc bảo tàng Louvre cho biết: "Hôm nay chúng tôi có khoảng 7.000 người đặt vé. Thông thường chúng tôi có đến 30.000 lượt vé mỗi ngày. Đây là thời điểm để du khách có thể thoải mái trải nghiệm và tận hưởng nghệ thuật trong 1 không gian vắng lặng so với ngày thường."
Chị Marina Yasmine Broh, khách tham quan cho biết: "Bức họa Mona Lisa thực sự rất đẹp. Tôi đã xem nó trên tivi nhiều lần và không thể tưởng tượng nổi vẻ đẹp tuyệt vời của nó khi được nhìn thực tế. Nó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc."
Hiện đang là thời gian nghỉ hè tại Pháp, vì vậy nhiều người dân Pháp đã đưa con em của mình đến bảo tàng này thưởng thức nghệ thuật. Theo quy định mới, các khách hàng phải đặt vé trước khi đến và phải đảm bảo quy định phòng dịch an toàn như đeo khẩu trang và tuân thủ việc vào phòng triển lãm theo 1 chiều.