Thứ Sáu, 29/03/2024 11:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ukraine và Pháp thảo luận kế hoạch hòa bình 10 điểm

(ANTV) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về các biện pháp thực hiện kế hoạch hoà bình gồm 10 điểm của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Nga.

Chia sẻ trên Twitter về cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ukraine cho biết, các quan điểm đã được thống nhất trước thềm Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Nhóm G7 và Hội nghị hỗ trợ Ukraine tại Paris… Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về biện pháp thực hiện công thức hoà bình 10 điểm của Kiev, hợp tác về quốc phòng và ổn định năng lượng của Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Pháp cho hay, ông đã cùng người đồng cấp Ukraine thảo luận về 2 hội nghị riêng biệt do Paris tổ chức trong ngày 13/12 tới. Hội nghị thứ nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của Ukraine trong những tháng mùa Đông và hội nghị thứ hai với các công ty Pháp tham gia quá trình tái thiết Ukraine.

Ukraine đang gấp rút tìm kiếm hàng tỷ USD viện trợ tài chính khẩn cấp vào năm tới khi nước này phải chật vật vượt qua tình trạng suy thoái kinh tế do tác động của cuộc xung đột hiện nay với Nga. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính Kiev sẽ cần khoảng 3-4 tỷ euro mỗi tháng trong năm 2023 để duy trì các hoạt động của chính phủ khi tình hình xung đột có thể vẫn tiếp diễn.

Nhóm 12 nước EU đề xuất giảm mạnh giá trần khí đốt của Nga

Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục bất đồng về mức trần đối với giá khí đốt của Nga. 12 trong số 27 quốc gia thành viên khối đã có văn bản yêu cầu mức giá trần thấp hơn đáng kể so với dự thảo cuối cùng mà EU đề xuất, trong đó có Bỉ, Hy Lạp, Italia và Ba Lan.

Theo đề xuất mới nhất đang được các quốc gia xem xét, mức giá trần sẽ có hiệu lực nếu giá khí đốt trong 5 ngày trên Sàn giao dịch Amsterdam vượt quá 220 euro/MWh (megawatt giờ) và cao hơn 35 euro so với giá tham chiếu đối với khí đốt hóa lỏng. Giới hạn này đã thấp hơn mức 275 euro/MWh do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất. Tuy nhiên nhóm 12 quốc gia cho rằng, mức này vẫn chưa đủ thấp mà cần giảm đáng kể.

Được biết, nhóm này có đủ phiếu bầu để ngăn thỏa thuận của EC, nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Dự kiến, trong ngày mai (13/12) sẽ diễn ra Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng bất thường của các nước thành viên EU để thảo luận về mức giá trần đối với khí đốt của Nga.

Trong 1 diễn biến khác, Viện Kinh tế Thế giới (IfW) vừa công bố dữ liệu cho thấy Đức và các nước châu Âu khác, bất chấp tuyên bố từ chối khí đốt của Nga, vẫn tiếp tục tích cực mua khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga. Lượng khí đốt giao dịch thậm chí còn tăng so với năm ngoái.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm