Thứ Sáu, 29/03/2024 21:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ukraine tuyên bố khống chế đám cháy gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(ANTV) - Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Ukraine vừa thông báo đã dập tắt và khống chế được đám cháy ở gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Trước đó, Ukraine thông báo cơ sở đào tạo 5 tầng của nhà máy điện hạt nhân này đã bốc cháy sau một hành động quân sự.

Trong một tuyên bố, cơ quan trên xác nhận đám cháy ở tòa nhà đào tạo thuộc cơ sở Zaporizhzhia ở thành phố Energodar đã được dập tắt. Không có nạn nhân nào trong vụ việc này.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình ở cơ sở hạt nhân này. Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ London sẽ làm mọi điều có thể để đảm bảo tình hình tại Ukraine liên quan tới chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine không trở nên tồi tệ hơn. Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí ngừng bắn là vấn đề then chốt.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng kêu gọi Nga và Ukraine không giao tranh tại khu vực gần nhà máy Zaporizhzhia, cảnh báo "đặc biệt nguy hiểm" nếu nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine này bị tổn hại./.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ được dỡ bỏ nếu hoạt động quân sự ở Ukraine dừng lại. Đây là điều kiện mà Mỹ yêu cầu để chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với Matx-cơ-va. Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland  đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS của Nga.

Bà Nuland từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ có ý định công nhận ranh giới đỏ của Nga hay không và các yêu cầu để đảm bảo an ninh của Moskva, trong đó có việc NATO từ chối tư cách thành viên của Ukraine và mở rộng thêm về phía Đông. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không đề cập với quốc gia khác về cách thức và đối tượng được tham gia liên minh.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, Mỹ và các nước phương Tây liên tiếp công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó có đóng băng tài sản của lãnh đạo Nga, đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao và giới tài phiệt Nga. Trong một bản ghi nhớ ngày 3/3, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã trừng phạt người phát ngôn Điện Kremlin và 19 nhà tài phiệt Nga./.

EU và Mỹ mới đây đã nhất trí cung cấp sự bảo vệ tạm thời cho người sơ tán khỏi Ukraine trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Theo Quy chế Bảo vệ tạm thời, người sơ tán từ Ukraine và gia đình của họ sẽ được cấp phép cư trú cũng như quyền đi làm và học tập trong năm đầu tiên, được gia hạn 6 tháng một lần với tổng thời gian 2 năm. Hiện tại, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học chỉ được phép vào khu vực miễn thị thực Schengen và ở lại trong 3 tháng, không được phép làm việc.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, quy chế bảo vệ tạm thời sẽ được áp dụng với người Ukraine sang EU tị nạn, cũng như tất cả những người đã được cấp quy chế tị nạn trước đó ở Ukraine. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser nhận định, đây là một "sự thay đổi thiết thực" đối với EU, trong bối cảnh khối này lâu nay chật vật tìm cách cải cách các quy định về tị nạn.

Thỏa thuận trên dự kiến sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới sau khi Nghị viện châu Âu (EP) thông qua. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, EU đã lập một "trung tâm tị nạn" ở Romania, một trong 4 nước thành viên EU có biên giới với Ukraine./.

Tin mới nhất

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, trong đó 4 năm giữ cương vị Trưởng Công an xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Thiếu tá Ngô Đức Long luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập nhiều chiến công xuất sắc trong phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin yêu, quý mến.

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Sự việc nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sơ cứu cho một du khách nước ngoài ngưng tim khi đang đi du lịch ở TP Đà Nẵng là câu chuyện được cộng đồng xã hội nhắc đến khá nhiều trong những ngày qua bởi hành động nhanh nhạy, kịp thời tiếp cận, ép tim cứu sống người bệnh. Các chuyên gia y tế nhận định vấn đề đào tạo, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu ngoại viện trong cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh làm rõ đối tượng Nguyễn Tất Thành (sinh năm 1987, trú huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng, đánh bạc trực tuyến với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Xem thêm