(ANTV) - Bộ Y tế Ukraine ngày 15/9 thông báo, nước này đã phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Kết quả xét nghiệm PCR đã xác nhận ca lây nhiễm và bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị sốt và phát ban trên da. Các cuộc điều tra dịch tễ đang được tiến hành, song kết quả ban đầu cho thấy bệnh nhân đã mắc bệnh "ở một trong những thành phố lớn" của nước này.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), hơn 50.000 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở 125 quốc gia trong đợt bùng phát dịch bệnh toàn cầu và 98% trong số đó là ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.
Bệnh gây ra các tổn thương đau đớn và để lại sẹo, chủ yếu ở mặt, hậu môn và bộ phận sinh dục. Bệnh thường khỏi trong vòng 2 - 3 tuần, song trong một số ít trường hợp có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Các công ty vận tải đường sắt Mỹ và nghiệp đoàn đại diện cho 115.000 nhân viên ngành này mới đây đã đạt thỏa thuận sơ bộ, theo đó người lao động sẽ được hưởng lương cao hơn và điều kiện làm việc được cải thiện. Đây được xem là bước ngoặt giúp tránh được một cuộc khủng hoảng vận tải hàg hóa tại Mỹ trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay.
Nhằm đi tới thỏa thuận, một cuộc marathon đàm phán kéo dài suốt 20 giờ đồng hồ đã được tiến hành dưới sự trung gian của Chính phủ Mỹ. Đích thân Tổng thống Joe Biden đã đàm thoại với các nhà đàm phán của cả 2 bên nhằm thúc đẩy việc đi đến thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: Thỏa thuận sơ bộ này là một thắng lợi với nền kinh tế và người dân Mỹ. Tôi cảm ơn đại diện các doanh nghiệp đường sắt và công đoàn đã đàm phán trên tinh thần thiện chí, giúp duy trì hệ thống vận tải và tránh các gián đoạn trong nền kinh tế.” 5620
Thỏa thuận sẽ cho phép tăng gần 1/4 lương nhân viên đường sắt từ nay cho tới năm 2024. Điều quan trọng là nguy cơ xảy ra đình công, kéo theo tê liệt hệ thống đường sắt đã được đẩy lùi, ngay trước hạn chót 17/9.
Trước đó, các hãng vận tải và giới chức đã phải chuẩn bị biện pháp dự phòng nhằm hỗ trợ mạng lưới vận tải trong trường hợp gián đoạn, bởi đó sẽ là đòn mạnh giáng vào chuỗi cung ứng đang gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Andrew Wheaton, Chuyên gia về lao động – Đại học Cornell, Mỹ chia sẻ: Không ai mong đợi một cuộc đình công vào lúc này khi nền kinh tế đang ở trạng thái mong manh. Tất cả những mặt hàng được vận chuyển bằng đường sắt như phân bón, ngũ cốc và các nguyên vật liệu khác sẽ tăng giá do thiếu hụt tạm thời, từ đó kéo lạm phát tiếp tục đi lên.
Các ước tính chỉ ra rằng, nếu đình công xảy ra và mạng lưới đường sắt dừng hoạt động, nền kinh tế số 1 thế giới sẽ chịu thiệt hại tới 2 tỷ USD./.