Thứ Năm, 25/04/2024 08:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ukraine đạt được thỏa thuận mới về trao đổi tù nhân với Nga

(ANTV) - Ngày 14/4, Phó Thủ tướng Ukraine thông báo đạt được một thỏa thuận mới với Nga về trao đổi tù nhân, theo đó tổng cộng 30 người Ukraine được trở về nhà ngay trong ngày.

Trao đổi với báo giới, Phó Thủ tướng Vereshchuk cho biết trong số những người này có 5 sĩ quan, 17 binh sĩ và 8 dân thường.

Trước đó một ngày, Tổng thống Ukraine đã đề nghị giao ông Viktor Medvedchuk cho Nga - nhà tài phiệt được cho là có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin. Ông này vừa bị chính quyền Kiev bắt giữ sau khi không tuân thủ lệnh quản thúc tại gia.

Cuối tuần trước, Nga và Ukraine cũng đã tiến hành đợt trao đổi tù binh thứ 3 kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giềng ngày 24/2.

Nhật Bản thông qua dự luật chấm dứt thương mại bình thường với Nga

Cùng ngày, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua các dự luật tước bỏ các quy chế thương mại "tối huệ quốc" đối với Nga và ngăn Moskva thực hiện các giao dịch bằng tiền điện tử. Quyết định nêu trên mở đường cho các sửa đổi Hiến pháp về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga vào cuối kỳ họp Quốc hội trong tháng 6 tới.

Một trong hai dự luật được Hạ viện Nhật Bản thông qua nhằm sửa đổi một luật thuế quan sẽ nâng thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Nga lên các mức được áp dụng trước khi hưởng ưu đãi. Dầu thô và khí đốt hóa lỏng không bị ảnh hưởng vì các hàng hóa này không bị đánh thuế ngay cả trước khi được hưởng ưu đãi.

Trong khi đó, dự luật ngoại hối sửa đổi yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử phải xác minh xem liệu bên nhận giao dịch có bị trừng phạt tài chính hay không. Việc sửa đổi nhằm mục đích ngăn chặn tiền điện tử trở thành lỗ hổng để né tránh các lệnh trừng phạt.

Các dự luật trên dự kiến sẽ được Thượng viện Nhật Bản thông qua và có thể được ban hành vào ngày 15/6 tới khi kỳ họp Quốc hội thông thường bế mạc.

Anh sẽ chuyển người nhập cư bất hợp pháp tới Rwanda

Ngày 14/4, Chính phủ Rwanda đã ký cam kết với Anh, theo đó tiếp nhận người di cư và người tìm kiếm quy chế tị nạn vượt qua eo biển Măng-sơ vào Anh. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Thủ tướng Borris Johnson nhằm ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp sau khi ghi nhận số người di cư trái phép kỷ lục trong thời gian qua.

Thủ tướng Johnson cho biết từ ngày 14/4, bất kỳ ai nhập cảnh trái phép vào Anh cũng như những người đã đến Anh bất hợp pháp kể từ ngày 1/1/2022 có thể được đưa đến Rwanda.

Theo ông, Rwanda sẽ có khả năng tái định cư cho hàng chục nghìn người trong những năm tới.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Rwanda cho biết nước này hoan nghênh mối quan hệ hợp tác với Anh về việc tiếp nhận người di cư, đồng thời tạo điều kiện cho họ cư trú hợp pháp ở quốc gia Đông Phi này.

Thỏa thuận này do Anh tài trợ với chi phí lên đến 120 triệu bảng Anh (157 triệu USD) nhằm hỗ trợ người di cư "hòa nhập với các cộng đồng trên khắp đất nước" Rwanda.

Pfizer lên kế hoạch ra mắt vaccine chống lại nhiều biến thể

Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ, cho biết có thể đến cuối năm nay hãng sẽ cho ra mắt một loại vaccine có khả năng chống lại nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trong mùa thu năm nay, Pfizer có thể ra mắt một loại vaccine ngừa COVID-19 không những có khả năng ngăn chặn biến thể Omicron mà còn nhiều biến thể khác đang lưu hành.

Ngoài ra, Pfizer đang nghiên cứu sản xuất một loại vaccine có hiệu quả bảo vệ trong vòng một năm, nghĩa là có thể tiêm nhắc lại hàng năm giống như tiêm phòng cúm.

Vaccine của hãng Pfizer/BioNTech là một trong những loại vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, cũng như vaccine của các hãng khác, hiệu quả của vaccine Pfizer-BioNTech đối với biến thể Omicron giảm dần theo thời gian, dù vẫn ngăn chặn được nguy cơ chuyển biến nặng, nhập viện và tử vong.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm