Thứ Tư, 24/04/2024 23:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Từ chàng trai khu ổ chuột đến điều kỳ diệu của ballet quốc tế

(ANTV) - “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có lấy một xu dính túi, mà là người không có ước mơ.” Câu nói này thực sự đúng trong trường hợp của Joel Kiodo – chàng trai nghèo đến từ một khu ổ chuột ở thủ đô Nairobi, Kenya. 

Không giống như những nghệ sĩ ballet chuyên nghiệp khác, sự nghiệp ballet của Joel Kiodo bắt đầu khá muộn. 13 tuổi, cậu mới bắt đầu được làm quen với bộ môn này, nhưng chỉ sau 3 năm, không ai nghĩ Kiodo có thể đạt được thành tích ấy - trở thành nghệ sĩ ballet được đào tạo quốc tế và nhận được học bổng toàn phần của Trường ballet quốc gia Anh. Song thực sự, ngay giữa một khu ổ chuột nghèo nàn nhất ở thủ đô Nairobi, môn nghệ thuật vốn được coi là của riêng giới nhà giàu đã bung nở tài năng và niềm đam mê của chàng trai trẻ.

Sát cánh trong quá trình đến với ballet của cậu thiếu niên khu ổ chuột này, không thể không kể tới huấn luyện viên của cậu, cô Cooper Rust - người có thâm niên khiêu vũ hơn 1 thập kỷ. Mối lương duyên của Rust với Kenya bắt đầu vào năm 2012 khi cô dạy tiếng Anh và Toán tại một trại trẻ mồ côi. Ở Nairobi, cô gặp Mike Wamaya, người dạy ballet và tiên phong trong việc đào tạo cho các tổ chức từ thiện như Anno Africa và One Fine Day. Mỗi tuần anh Wamaya đều dạy múa ballet cho khoảng 100 em nhỏ ở Học viện Spurgeons, một ngôi trường nhỏ nằm ngay giữa Kibera, khu ổ chuột lớn nhất tại Nairobi, là nơi ở của khoảng 250.000 người.

Kể từ đó, Rust luôn dành thời gian trở lại Kenya, dạy cùng với Wamaya trong các lớp học chật chội, trống trải. Rồi cô nghe nói về Kioko và thực sự ấn tượng với khả năng thiên phú của cậu bé này.

Kioko bắt đầu tập luyện ballet cùng chị Rust từ tháng 1/2014 tại Trung tâm kiêu vũ Kenya, ngôi trường do chị Rust lập ra chủ yếu dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Kioko. Chứng kiến cuộc sống quá khổ cực của gia đình Kiodo, chị Cooper Rust thậm chí còn đón cậu bé về sống cùng gia đình mình và tạo điều kiện cho cậu luyện tập.

Từ một cậu bé nhút nhát, nhờ đến với ballet, giờ đây, Kiodo đã có thể vui vẻ, tự tin làm chủ sân khấu. Có lẽ thành tựu lớn nhất tới nay của Kioko chính là màn biểu diễn solo trong vở vũ kịch Kẹp hạt dẻ (The Nutcracker) tại Nhà hát quốc gia Kenya.

Sự nghiệp ballet chuyên nghiệp có thể ngắn ngủi, danh tiếng cũng có thể phù du, vì hiểu rõ điều này nên Kioko luôn muốn đền đáp những gì có thể với các thầy cô đã hết lòng giúp mình. Cậu không chỉ hỗ trợ các thầy cô dạy những em bé nhỏ tuổi hơn ở khu ổ chuột mà còn trở thành tấm gương và niềm cảm hứng để những đứa trẻ nghèo biết nỗ lực theo đuổi niềm đam mê.

Bên cạnh mong muốn trở thành một nghệ sĩ ballet chuyên nghiệp tỏa sáng trên sân khấu, Joel Kiodo còn có mơ ước khi trở về sẽ mở một học viện của riêng mình để đào tạo những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn giống như cậu.

Hiện nay, tại các khu ổ chuột ở Kenya, các lớp học ballet được tổ chức là một phần hoạt động từ thiện của Annos Africa và One Fine Days, với mong muốn trao cho các em cơ hội được thể hiện bản thân và tìm kiếm ước mơ của mình. Ngoài múa ballet, các em còn có thể chọn khiêu vũ, âm nhạc, sáng tác và làm phim.

Những đôi chân trần nhảy múa, lượt trên mặt đất với sự tự tin, niềm sung sướng trong lớp học còn nghèo nàn, tối tăm, thiếu thốn cơ sở vật chất là cách để những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trong cảnh khốn khổ nỗ lực phấn đấu, vượt ra ngoài không gian bị kìm hãm ở khu ổ chuột của Kibera…

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm