(ANTV) - Tại Malaysia, có một số lượng lớn những người không có quốc tịch và giấy tờ tùy thân rõ ràng. Do vậy, việc đến trường của con em họ là điều vô cùng khó khăn. Hiểu rõ những hệ lụy của việc trẻ em không được đến trường, anh Mukmin Nantang, một nhà giáo dục tại Malaysia đã thành lập một ngôi trường dành riêng cho những em nhỏ này. Tại đây, các em không chỉ được học những môn học truyền thống như toán, văn, ngoại ngữ mà còn được học thêm nhiều kỹ năng sống và trao cơ hội nghề nghiệp khi tốt nghiệp ra trường.
Mukmin Nantang không nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nhà giáo dục cho hàng trăm trẻ em khi thành lập Borneo Komrad cách đây 5 năm, tuy nhiên, giờ thì anh ấy đã nhận thức rõ sứ mệnh của mình. Anh ấy muốn mang lại nền giáo dục cơ bản cho những trẻ em không quốc tịch trong cộng đồng.
Theo điều tra dân số Malaysia năm 2010, Sabah – một bang thuộc Malaysia ở phía Bắc đảo Borneo, có tỷ lệ dân số không có quốc tịch cao nhất. 1 phần 4 trong tổng số 3,9 triệu dân ở Sabah hiện là những người “vô quốc tịch.” Do đó, việc đến trường với những trẻ em trong số này là rất khó khăn. Bởi vậy, Mukmin Nantang đã quyết định thành lập Borneo Komrad “Trường học thay thế” để trao cơ hội đến trường cho những trẻ em này. Ngoài những môn học truyền thống, học sinh tại ngôi trường này còn được học khâu vá, nấu ăn và nhiều kỹ năng sống khác.
Anh Mukmin Nantang – sáng lập trường học Borneo Komrad bày tỏ: Tôi không thể tưởng tượng nổi điều khủng khiếp gì sẽ đến với cuộc đời mình nếu như tôi không được đến trường. Đó là lý do tại sao tôi muốn tạo ra một nền tảng giáo dục cho những em học sinh này. Chúng sẽ được giáo dục để trở nên độc lập, tự do và làm người có ích.
Ngoài việc học tập trên lớp, các em học sinh ở đây còn thường xuyên được tham gia các hoạt động bên ngoài như cắm trại, đi bộ đường dài. Các em học sinh lớn hơn còn được trao cơ hội việc làm như được đào tạo để trở thành hướng dẫn viên du lịch trên đảo Borneo.
Cô Norazni Syaripudin – Giáo viên trường Borneo Komrad tin rằng giáo dục là việc rất cần thiết. Tại trường học của chúng tôi, học sinh được giáo viên trao cơ hội học tập chủ động, tự do lựa chọn môn học yêu thích của mình. Mỗi ngày, chúng tôi đều hỏi các em rằng: Hôm nay các em muốn học gì?
Em Jai Jericho bin Oma chia sẻ: Tại trường học, ngoài các môn học, chúng em còn được chơi game và tham gia rất nhiều các hoạt động khác. Chúng em được học toán, ngôn ngữ, tôn giáo, nấu ăn, thi thoảng chúng em còn được đi bộ và cắm trại.
Hiện tại, trường có 3 cơ sở được mở ở Sabah và có khoảng 50 em học sinh theo học. Trường hoạt động thông qua việc gây quỹ cộng đồng và các em học sinh được học miễn phí. Bên cạnh đó, việc bán các sản phẩm do các em học sinh tự làm cũng là một cách để trường có thêm nguồn thu nhập.
Bằng cách thành lập trường học Borneo Komrad, Mukmin Nantang cho biết, anh muốn truyền tải thông điệp về quyền bình đẳng trong tiếp cận giáo dục của trẻ em, kể cả những em nhỏ không có quốc tịch hay giấy tờ tùy thân.
Anh Mukmin Nantang – Sáng lập trường học Borneo KomradTôi muốn đấu tranh cho tất cả những trẻ em không có giấy tờ tùy thân và không được học hành. Tôi muốn tất cả những em nhỏ không có quốc tịch vẫn có cơ hội được đến trường.
Mukmin không chỉ tạo ra trường học. Bằng cách này, anh ấy đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về một vấn đề mà xã hội còn chưa quan tâm. Ngôi trường giúp các em học sinh “vô quốc tịch” không còn bị bỏ rơi bên lề xã hội và trao cho chúng cơ hội để tạo ra sự thay đổi cho cuộc đời của chúng./.