Thứ Bảy, 20/04/2024 12:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc xác nhận ca nhiễm cúm H5N6 đầu tiên ở người

(ANTV) - Trung Quốc ngày 21/8 xác nhận ca nhiễm cúm H5N6 đầu tiên ở người là một bệnh nhân 59 tuổi, đến Bắc Kinh 3 tháng trước và có tiếp xúc với gia cầm bị giết mổ.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh, cho biết người này đã xuất hiện các triệu chứng bệnh từ ngày 6/8 nhưng đến ngày 17/8, các nhân viên y tế mới xác định được bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H5N6.

Đây là chủng cúm gia cầm nguy hiểm, chủ yếu lây nhiễm sang người trong quá trình tiếp xúc với gia cầm sống. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, làm chết hàng loạt gia cầm và có thể lây sang người, gây tử vong

Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về các trường hợp lây nhiễm loại virus này từ người sang người. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với gia cầm sống, và có các biện pháp tự bảo vệ như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm có nguồn gốc rõ ràng và được nấu chín.

Nga sẽ bắt đầu cấp thị thực điện tử cho một số nước EU từ 1/10

Hãng tin RT của Nga ngày 21/8 cho biết Nga sẽ bắt đầu cấp thị thực điện tử cho một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố như vậy trong cuộc gặp với tổng thống Phần Lan tại Helsinki. Ông Putin cũng cho biết Nga quan tâm đến việc khôi phục quan hệ định dạng đầy đủ với EU. Về phần mình, Tổng thống Phần Lan cho biết không loại trừ khả năng thảo luận với Moskva về việc giới thiệu thị thực điện tử cho công dân Phần Lan đến thăm một số khu vực của Nga.

Trước đó, ngày 19/7, Tổng thống Nga đã ký một sắc lệnh mở rộng chế độ thị thực điện tử đến thành phố St. Petersburg và tỉnh Leningrad, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10 tới.

Phát hiện mật độ cao hạt vi nhựa trên biển 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện mật độ tập trung đáng kể của hạt vi nhựa ở vùng biển Sargasso thuộc Bắc Đại Tây Dương. Những tảng tảo biển trôi nổi là môi trường sống của các loài sinh vật như rùa, cá, tôm, nhưng cũng chính nó là nguyên nhân khiến những hạt vi nhựa kẹt lại, làm ô nhiễm rác thải nhựa trên biển càng thêm trầm trọng.

Nghiên cứu của Tổ chức Hòa bình xanh cho thấy, mật độ tập trung của hạt vi nhựa ở vùng biển Sargasso cao hơn những vùng biển khác. Nguyên nhân là do Sargasso là vùng biển duy nhất trên Trái đất không có đường bờ biển, mà được bao quanh bởi các dòng chảy đại dương. Chính vì vậy, nó vô tình trở thành bãi rác biển, tiếp nhận nhựa trôi dạt từ nhiều nơi trên thế giới.

Do liên tục bị các dòng chảy mạnh đánh vỡ, rác thải nhựa trở thành hạt vi nhựa, dễ dàng xâm nhập hơn vào cơ thể sinh vật biển, từ đó đi vào cơ thể con người qua chuỗi thức ăn.

Mỹ: Phát triển quần robot giúp người già hoạt động linh hoạt

Một chiếc quần robot có khả năng giúp những người già yếu hoặc đang hồi phục chấn thương, chạy như một vận động viên điền kinh. Đó chính là thiết bị được các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ nghiên cứu và phát triển mới đây. Đây là một trong những bước tiến mới của ngành Công nghệ sinh học đưa chúng ta gần hơn đến tương lai không có người bị tật nguyền.

Chiếc quần robot là cái tên mà các kĩ sư tại Học viện Wyss, Đại học Harvard đặt cho phát minh của mình. Người sử dụng có thể mặc chiếc quần này như những chiếc quần đùi bình thường khác. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở đây là các thiết bị cảm biến được gắn trên quần. Những  cảm biến này đọc được chuyển động nhanh chậm của người mặc quần, dựa vào sự co dãn của cơ đùi. Sau đó mô-tơ trên quần sẽ kéo các sợi cáp được tích hợp sẵn giúp giảm thiểu năng lượng sử dụng đến 9.3% khi đi bộ và 4% khi chạy.

Tuy tổng trọng lượng của chiếc quần lên đến 5kg nhưng người mặc sẽ không cảm thấy bất tiện. Bởi lẽ, 90% trọng lượng của chiếc quần đượng phân bổ gần trọng tâm của cơ thể người là phần eo.

Hiện, nhóm nghiên cứu vẫn đang tìm cách cải thiện chiếc quẩn robot, cắt giảm trọng lượng tổng thể, giúp cho người dùng có thể sử dụng chiếc quần dễ dàng hơn.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm