Thứ Sáu, 29/03/2024 13:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc không công nhận hộ chiếu Anh cấp cho Hong Kong

(ANTV) - Trung Quốc chính thức tuyên bố không công nhận hộ chiếu hải ngoại của Anh cấp cho người Hong Kong do Anh mở cửa đón các cư dân đặc khu này nhập cư vào Anh.

Thông báo trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên công bố ngày 29/01, sau khi chính sách thị thực và hộ chiếu hải ngoại (BNO) mới của Anh chính thức có hiệu lực từ ngày 31/1/2021.

Theo chính sách về hộ chiếu BNO sau khi điều chỉnh, Anh sẽ bỏ hạn mức 6 tháng và cho phép những người sở hữu hộ chiếu BNO đến Anh được phép tìm việc làm và học tập trong vòng 12 tháng. Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ Anh còn tiết lộ, người dân Hong Kong có hộ chiếu BNO chuyển đến Anh còn được miễn các yêu cầu về ngưỡng thu nhập và được phép ở lại tới 5 năm. Trong thời gian này, họ có thể nộp đơn yêu cầu tư cách công dân.

Ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Trung Quốc hết sức phẫn nộ và kiên quyết phản đối việc làm này của Anh. Đồng thời cho rằng, việc làm này xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc, can thiệp thô bạo các sự vụ ở Hong Kong và công việc nội bộ của nước này, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế./.

Ấn Độ điều thêm quân đến biên giới giáp Trung Quốc

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind ngày 29/1 cho biết quân đội nước này tiếp tục được điều động đến dọc vùng biên giới Himalaya giáp Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới Trung - Ấn kéo dài suốt nhiều tháng, bất chấp các nỗ lực đàm phán.

Trước đó, hai nước đã có thỏa thuận về việc rút quân. Hôm 25/1, Trung Quốc và Ấn Độ mới kết thúc vòng đàm phán biên giới thứ chín. Lúc này, hai bên đang tiến hành vòng đàm phán thứ mười.

Ông Nath Kovind cũng đề cập đến cuộc đối đầu đẫm máu giữa quân đội hai nước hồi tháng 6/2020 tại thung lũng Galwan. 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong khi phía Trung Quốc không công khai con số thương vong.

Năm vừa qua, mối quan hệ Trung - Ấn đã chạm đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Các vòng đàm phán giữa Bắc Kinh và New Delhi liên tục rơi vào bế tắc./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm